Cuộc chiến nhà tài trợ

Thảo luận trong 'Nhật kí World Cup' bắt đầu bởi diemnt, 8/6/10.

  1. diemnt Thành viên

    Cuộc chiến nhà tài trợ


    08/06/2010 9:56

    [IMG]
    Cuộc đối đầu giữa Brazil (trái) và Pháp còn là cuộc chiến của nhà tài trợ - Ảnh: Reuters
    World Cup 2010 còn là cuộc chiến gay cấn giữa hai hãng sản xuất dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới: Nike và Adidas.
    Cách đây 3 năm, hãng sản xuất trang phục và đồ dùng thể thao Mỹ Nike ghi một bàn quan trọng vào lưới đối thủ chính Adidas đóng đại bản doanh ở Đức: Mua lại hãng Umbro, hãng đóng đại bản doanh ở Anh, chuyên cung cấp trang phục thi đấu cho tuyển Anh. Đó là dấu hiệu chứng tỏ Nike quyết tâm giành đất của Adidas ngay tại châu Âu, địa hạt mà Adidas thống trị từ lâu.
    Mua Umbro song Nike vẫn giữ thương hiệu này và trả cho tuyển Anh số tiền tài trợ 34 triệu euro/năm, đây là số tiền tài trợ cho một đội bóng lớn nhất từ trước đến nay, điều này cũng là hợp lý vì tuyển Anh là một trong những đội bóng được nhận biết và hâm mộ nhất thế giới, ngay lượng áo đấu được tiêu thụ của các CĐV bóng đá ở Anh cũng nhiều hơn ở bất kỳ quốc gia nào khác.
    Nike đã quyết tâm theo đuổi thị trường bóng đá quốc tế từ năm 1996 khi họ ký một hợp đồng mang tính bước ngoặt với tuyển Brazil, hợp đồng này có giá trị 22 triệu euro/năm. Nhưng sắp tới giá trị của hợp đồng này sẽ tăng, ít nhất là phải bằng tuyển Anh. Ngoài Anh và Brazil, Nike còn tài trợ 8 đội khác dự World Cup 2010.
    Adidas có nhỉnh hơn Nike một chút tại World Cup này, họ tài trợ 12/32 đội dự World Cup, trong đó có Argentina, Pháp, Đức, TBN và nước chủ nhà Nam Phi. Họ còn là nhà tài trợ chính của giải đấu dựa trên mối quan hệ lâu năm với FIFA. “Nike tấn công rất xông xáo trong khi Adidas phòng thủ tốt”, Hartmut Zastrow, giám đốc điều hành Sport+Markt, một công ty marketing nhận xét. Cả hai hãng dự tính sẽ thu lợi hàng trăm triệu euro qua việc bán áo đấu và giày đá bóng cho các CĐV qua kỳ World Cup này.
    Thực ra thì Nike tấn công mạnh hơn khi Adidas phòng thủ. Không chỉ chọc thủng phòng tuyến ở Anh, Nike xông thẳng vào mối ruột của Adidas 40 năm qua: tuyển Pháp. Bắt đầu từ năm tới, Pháp sẽ khoác áo của Nike theo bản hợp đồng 7 năm, trị giá 40 triệu euro/năm, hợp đồng này cho phép Pháp vượt qua Anh để trở thành đội nhận tiền tài trợ áo đấu lớn nhất thế giới.
    LĐBĐ Pháp làm sao mà từ chối được đề nghị của Nike khi tiền họ nhận từ Nike gấp 4 lần họ nhận từ Adidas trong hợp đồng đang thực hiện. Trước Pháp, Nike đã tấn công thẳng vào tuyển Đức bằng đề nghị 40 triệu euro/năm. Tuy nhiên, LĐBĐ Đức đã từ chối để tiếp tục gắn bó với người đồng hương Adidas, giữa họ còn có nhiều mối quan hệ làm ăn khác chứ không chỉ riêng tuyển Đức. Song Adidas cũng chỉ tăng tiền tài trợ cho tuyển Đức được gấp đôi so với hợp đồng cũ: từ 10 lên 20 triệu euro/năm. Bị Đức từ chối, Nike mới chuyển qua Pháp.
    Nike và Adidas “đánh nhau” quyết liệt, song điều đó không có nghĩa là các hãng khác không còn đất sống. Hãng lớn thứ 3 trong làng bóng đá Puma giật được tuyển Ý, đội bóng ĐKVĐ World Cup, theo Sport+Markt, đây là hợp đồng rất tốt. Chiếc áo đấu ôm sát người của tuyển Ý được Puma thiết kế rất thời thượng, đây là nỗ lực chuyển đổi từ một hãng sản xuất trang phục thể thao đại trà sang sản xuất trang phục có phong cách, cá tính của Puma.
    Nike và Adidas giành giật nhau châu Âu, Puma tìm đến “đại dương xanh” là châu Phi. Năm 1997, họ ký hợp đồng với Cameroon để bắt đầu cuộc tình với lục địa đen. Tại World Cup 2006, cả 5 đội châu Phi dự giải đều mang áo Puma. Năm nay, 4/6 đội châu Phi dự giải là khách hàng của Puma, ngoại trừ Nam Phi và Nigeria gắn kết với Adidas. Theo tính toán của Sport+Markt, tại World Cup này, Nike tài trợ 104 triệu euro cho các đội của họ, Adidas chi 85 triệu euro còn Puma chi 30 triệu euro.
    Dưới 3 người khổng lồ này là một loạt hãng nhỏ khác như Brooks (Mỹ), Legea (Ý), Juma, Astore (TBN), Erke (Trung Quốc), Pirma (Mexico). Juma, hãng tài trợ cho tuyển Honduras, tính rằng doanh số bán của họ sẽ tăng 40% ở nước này và 15% ở Mỹ, nơi có cộng đồng người Honduras khá lớn sinh sống, nhờ tuyển Honduras được dự World Cup.
    Hãng Legea của Ý còn táo bạo hơn khi ký hợp đồng với tuyển CHDCND Triều Tiên, giá vào khoảng 4 triệu euro/năm. Legea tất nhiên không hy vọng gì vào việc người Triều Tiên mua áo đấu nhưng với việc CHDCND Triều Tiên thi đấu với Brazil, Bồ Đào Nha và Bờ Biển Ngà ở vòng bảng và được truyền hình rộng rãi khắp thế giới, Legea tin rằng đây là cơ hội tốt để thương hiệu của họ bay cao.
    Đinh Hiệp
    -----------------------------------------------------------------------------------------------------------
    lich thi dau world cup
    world cup 2010
    world cup
    :rockman:rockman:rockman

    luongcute, ngocdangqtvnZai Tân thích bài này.
  2. ngocdangqtvn Thành viên

    Kiếm được thêm mem thik bóng đá rùi ^^ Đến worldcup đề nghị A Đờ Mờ tạo 1 topic bàn luận Worldcup cho anh em nghiền bóng đá ^^ =D>

Chia sẻ trang này