Phần 1 - Nhạc Lý Căn Bản Một số khái niệm cần thiết. Các nốt nhạc có cao độ khác nhau mà người ta thường dùng là : DO, RE, MI, FA, SOL, LA, SI gốc tiếng La-tinh, đọc theo tiếng Việt là ĐÔ, RÊ, MÍ, FA, XON, LA, XI. Để ghi trường độ tương đối giữa các âm thanh, người ta dùng các dấu nhạc với 7 hình dạng khác nhau: Dấu tròn, dấu trắng, dấu đen, dấu móc đơn, dấu móc đôi, dấu móc ba, dấu móc tư. Dấu tròn lâu bằng 2 dấu trắng Dấu trắng lâu bằng 2 dấu đen Dấu đen lâu bằng 2 dấu móc đơn Dấu móc đơn lâu bằng 2 dấu móc đôi Dấu móc đôi lâu bằng 2 dấu móc ba Dấu móc ba lâu bằng 2 dấu móc tư Dấu lặng : là những ký hiệu cho biết phải ngưng, không diễn tấu âm thanh trong một thời gian nào đó. Các dấu lặng trong thời gian tương ứng với dạng dấu nhạc nào, thì cũng có tên gọi tương tự. Dấu chấm: là ký hiệu đi sau dấu nhạc, hoặc dấu lặng, có giá trị bằng nửa trường độ ký hiệu đi trước nó. Ví dụ : Khoá nhạc : dùng để xác định tên các dấu nhạc ghi trên khuông nhạc. Khoá nhạc được ghi ở đầu mỗi khuông nhạc. Có 3 loại chính là khoá Sol, khoá Fa và khoá Do, nhưng có lẽ bạn chỉ cần chú ý đến khoá Sol là đủ. Dấu thăng : (#) làm tăng lên nửa cung. Dấu giáng : (b) làm giảm xuống nửa cung. Ở đây bạn chỉ cần lưu ý một điều là khi các dấu hoá này (thăng, giáng) thì các nốt nhạc trên dòng hoặc khe có dấu hoá đều biến đổi. Các nốt nhạc:
Phần 2 - Cấu tạo cây đàn Guitar Headstock (đầu đàn) Nut (lược đàn) Machine heads (bộ trục lên dây đàn hoặc những chốt chỉnh dây) Frets (những phím đàn) Truss rod Inlays Neck (cần đàn) Heel (acoustic or Spanish), neckjoint (electric) Body (thân đàn) Pickups (bộ phận cảm ứng âm thanh) Electronics (điện tử) Bridge (ngựa đàn) Pickguard Back (mặt sau) Soundboard (top) Body sides (ribs) Sound hole, with rosette inlay (lỗ thoát âm) Strings (những dây đàn) Saddle (lưng ngựa đàn) Fretboard or fingerboard (bàn phím) Source: wikipedia Ký hiệu dây đàn và ngón tay phải:
Phần 3 - Cách cầm đàn Vị trí đặt cây đàn khi ngồi: Vị trí tay phải: Vị trí tay trái: Video hướng dẫn: [flash]http/www.youtube.com/v/4lBe1THIqFo&hl=en&fs=1[/flash] [flash]http/www.youtube.com/v/tKWds7t-uMU&hl=en&fs=1[/flash]
Phần 4 - Cách lên dây đàn Lên dây đàn dựa vào thính giác là chính. Dùng dụng cụ mẫu hoặc không, hay bạn cũng có thể dựa vào âm thanh mẫu như video bên dưới. Thông thường lên dây số 5 - La theo âm thanh mẫu trước, đó là lý thuyết, còn thực tế thì bạn cứ theo cảm tính thôi, dần dần sẽ quen. Sau đó theo hình vẽ bên dưới bạn lần lượt lên giây cho các dây còn lại. Ví dụ bấm vào phím 5 của dây số 5 ta có nốt Re, dùng nốt này để canh lại dây số 4... Âm thanh mẫu: [flash]http/www.youtube.com/v/gzKCgwvv-vw&hl=en&fs=1[/flash]
Phần 5 - Hợp Âm Bạn cần làm quen với cây Guitar, quen với các nốt nhạc, quen nhìn các bản nhạc sau đó mới chuyển qua học Hợp âm và các điệu để đệm hát. Đừng nôn nóng, thời gian đầu 4 đầu ngón tay trái của bạn sẽ đau. Đừng nản nghe bạn, rồi sẽ quen thôi. Để có thể đệm hát bạn cần biết hợp âm và điệu nhạc. [youtube]http/www.youtube.com/watch?v=Lcmb4RplClQ[/youtube] Lưu ý về hợp âm 3. Hợp âm: - Hợp âm là tập hợp các âm thanh theo một trật tự nhất định. Hợp âm và điệu nhạc là những yếu tố chính trong vấn đề đệm hát. - Có rất nhìêu hợp âm , ở đây ta chỉ xét các loai cơ bản, thường sử dụng nhiều nhất trong đệm hát. - Việc áp dụng hợp âm nào để đệm hát còn phụ thuộc vào giọng của ngời hát đó (người ta còn gọi là tông nhạc hay cung nhạc). - Người ta dùng Chữ cái để ký hiệu cho Hợp âm trưởng. C = Do trưởng, D= Re trưởng, E= Mi trưởng, F=Fa trưởng, G= Sol trưởng, A= La trưởng, B= Si trưởng. - Chữ cái thêm chữ "m" phía sau người ta gọi là hợp âm thứ. Cm= Do thứ, Dm= Re thứ, Em= Mi thứ,Fm= Fa thứ, Gm= Sol thứ, Am= La thứ, Bm= Si thứ. - Chữ cái thêm số "7" phía sau người ta gọi là hợp âm bảy . C7= Do bảy, D7= Re bảy, E7= Mi bảy,F7= Fa bảy, G7= Sol bảy, A7= La bảy, B7= Si bảy. Bảng dưới đây là một số hợp âm chính, có lẽ thời gian đầu như vậy là đủ, chủ yếu bạn chỉ cần nhớ hợp âm trưởng, thứ và bảy, sau này bạn có thể tìm hiểu thêm. Phần sau các bạn sẽ tham khảo một vài điệu nhạc. Bạn lưu ý về dòng Bolero chẳng hạn : Chachacha cũng thuộc dòng Bolero nhưng tiết tấu nhanh hơn. Rumba cũng vậy, từ đó để đơn giản, bạn có thể tăng hoặc giảm tiết tấu để thay đổi điệu nhạc. Tóm tắt: 1. Dòng SLOW : Gồm những bài nhịp chẵn (2/2, 2/4, 4/4, 6/8 …) . Tùy tốc độ nhanh chậm, người ta sẽ có các nhịp điệu sau đây: Slow, Slow Fox, Blues, Swing, March , Fox trot, One Step, Two Step, Swing Fox, Boogie Woogie (Jive) 2. Dòng VALSE : Gồm những bài nhịp lẻ (3/4 v…) . Tùy đàn nhanh chậm mà ta sẽ có Boston, Valse Lente, Valse Musette, Serenade.... 3. Dòng Rumba: Gồm có những điệu như : Rumba, Bolero, Chachacha... 4. Các điệu khác
Thích học lắm nhưng nhìn mấy cái bài dài ri mà nản quá. Để in ra đem về nhà tự mày mò coi răng (mình mà học thì phải học từ đầu luôn, nỏ biết chi về nhạc lý hết), thắc mắc chi thì nhờ phanhieuqt giúp nhé! Thanks em nhiều vì các bài viết rất hữu ích (ít ra là với chị)!
Ôi được mở mang tầm mắt quá từ trước tới giờ em không hề biết cái này hihì. Nhưng sorry anh là em chẳng hiểu gì cả.
Ai mới học thì cố gắng lúc đầu học thật chậm, đừng bỏ bước, tạo cho mình thói quen đúng, sau khi có căn bản thì học sẽ rất nhanh mà chuẩn. Nhưng kỹ thuật khó đòi hỏi phải chắc căn bản, từ cách cầm đàn, kỹ thuật bàn tay phải và bàn tay trái. Đừng như tui đánh sai wen rùi chừ sữa lại cho đúng căn bản cực kỳ khó.
Bác nói thật là đúng, quả là một người kỳ cựu, bậc tiền bối có khác. Em cũng như bác thế giờ mà nói đánh cơ bản cho đúng thì cực kỳ khó, chỉ đi đánh phong trào thì còn khè được, chứ đi đánh chuyên nghiệp chắc bị cười cho, hi hi!!!
Cái này đọc có minh họa cũng dễ hiểu mà anh, em thấy cái này đọc dễ hiểu nên mới post lên cho pà con tham khảo đó !!!
Phách Có lẽ một trong những khái niệm nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại dễ gây bối rối nhất là nhịp và số nhịp. Trong âm nhạc, một ô nhịp là khoảng cách giữa hai vạch nhịp. Muốn biết mỗi ô nhịp có trường độ bao nhiêu ta căn cứ vào số loại nhịp viết ở đầu bài nhạc, gọi tắt là số nhịp. Các nhịp thường thấy là 2/4,3/4 và 4/4. Số trên cùng (tỉ số) cho ta biết có bao nhiêu phách trong một ô nhịp nói nôm na là bao nhiêu nhịp trong một ô nhịp. Số bên dưới (mẫu số) cho ta biết loại nốt nào được tính là một phách. Có Phách nặng và Phách nhẹ. Phách nặng phách nhẹ khiến cho ta phân biệt được điệu nhạc. Ví dụ điệu Valse có nhịp là 3/4. Có nghĩa là trong một khuôn có 3 phách. Ở đây có một phách NẶNG và hai phách NHẸ. Được xếp theo: 1 nặng, 2 nhẹ, 3 nhẹ. Ta nghe thì sẽ thấy như sau: Xình chát chát - xình chát chát - xình chát chát. Điệu Tango có nhịp 4/4. Có 4 phách. Xếp theo: 1 nhẹ, 2 nhẹ, 3 nhẹ, 4 nặng. Giữa phách 3 và phách 4 có thêm một phách phụ. Ta nghe thấy như sau: CHÁT CHÁT CHÁT xình XÌNH - CHÁT CHÁT CHÁT xình XÌNH Chúng ta nhắc về phách ở đây vì khi đệm hát phách rất quan trọng. Nhớ lại về hợp âm, để hiểu rõ về hợp âm 3 và công thức 1-3-5. Bạn sẽ thấy là bài nhạc bắt đầu bằng chủ âm và kết ở ô nhịp cuối bằng chủ âm. Đây chính là liên quan đến Phách. Bởi vì khi một chủ âm có 3 nốt chính (như gam La thứ - Am là: La, Đô, Mí) thì những phách mạnh của những nốt đầu bài hát hay cuối bài hát thường rơi vào đúng 3 nốt chính của chủ âm đấy. Ta có hai trường hợp: Chủ âm là thứ:Nhiều bài hát Việt Nam, nốt đầu lại rơi vào đúng nốt 1 của chủ âm. Có nghĩa là nếu chủ âm là La thứ Am (A-C-E) thì nốt đầu tiên của bản nhạc rất có thể là A. Một số it bài khác rơi vào nốt thứ 5. Nếu vậy, như trên nốt đầu có thể sẽ là E. Thông thường những bài trong trường hợp nốt thứ 5 là những đoạn mở đầu cao rồi rơi xuống thấp. Nói chung chỗ này bạn cần kinh nghiệm và có một chút chú ý. Chủ âm là trưởng:Nhiều bài hát Việt Nam, nốt đầu lại rơi vào đúng nốt 5 của chủ âm. Có nghĩa là nếu chủ âm là Do (C-E-G) thì nốt đầu tiên của bản nhạc rất có thể là G.
Toán sơ cấp thì sao gọi là toán cao cấp cho được ??? Mấy cái nớ là căn bản thì gọi là "căn bản", mô lẽ gọi là nâng cao???
Ôi dào, cái này chỉ cần học khoảng 2/10 thôi, chứ mấy ông anh của em có học hành cái này đâu mà em bảo đệm bài nào mấy anh cũng ok cả.
em thấy tốt nhất là nên học thầy, hoặc là học theo giáo trình (quyển của ngô ngọc thắng cũng hay). ban đầu thì học điệu cơ bản (mình mới đến đây ) ,lên mạng bắt chước cách đệm của người ta, sau đó có thể giác ngộ cách mạng ------->đệm dc tất cả các bài từng nghe qua!