Học trò thiếu kỹ năng sống!

Discussion in 'Tuổi trẻ học đường!' started by HưngBằng, Apr 23, 2009.

  1. HưngBằng Thành Viên Danh Dự

    [IMG] Trang bị kỹ năng sống cho học trò là rất cần thiết nhưng xem ra các trường và Bộ GD-ĐT vẫn chưa chú trọng nhiều đến việc này. Hệ lụy là nhiều học sinh tỏ ra thụ động trong giao tiếp, lúng túng trước những tình huống gặp phải trong cuộc sống và không biết cách để vượt qua thất bại. Cô Vũ Thị Thanh Thủy, Hiệu phó Tiểu học Sông Đà, Hòa Bình kể: "Học trò của tôi yếu nhất vẫn là kỹ năng giao tiếp. Khi thấy người lạ, các em thường nhút nhát không dám chủ động bắt chuyện và làm quen.
    Thầy cô cũng lúng túng
    Chưa xây dựng tài liệu hướng dẫn cụ thể nên hiện nay Bộ GD-ĐT mới đang yêu cầu lồng ghép việc dạy kỹ năng sống thông qua các môn học khác. Vì vậy, các thầy cô khi giảng dạy thường rất lúng túng. "Mong muốn của các thầy cô giáo trong trường là có một tài liệu hướng dẫn bài bản", cô Thủy chia sẻ.
    Chưa được chỉ dạy "đến nơi đến chốn" nên nhiều học sinh tỏ ra loay hoay trong các tình huống ứng xử đời thường. Em Đỗ Thị Kiều Mến, THCS Bình Phú, (huyện Thạch Thất, Hà Nội) băn khoăn: "Ở lứa tuổi của chúng em rất tò mò về giới tính, muốn tìm lời giải đáp, lời khuyên nhưng lại ngại hỏi thầy cô". Em Nguyễn Văn Bình, THCS Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội) kể: "Lớp tổ chức đi chơi nhưng không bạn nào biết cần phải chuẩn bị những gì phục vụ cho chuyến đi xa. Đã thế khi lên xe không ai biết tổ chức trò chơi tập thể, ngồi một lúc các bạn ngủ hết. Không khí buổi đi chơi có thể vui "nổ trời" thì lại trầm lặng".
    Bà Trần Thị Hoa, Hiệu phó THCS Tân Lập (huyện Đan Phượng, Hà Nội) nêu thực tế: "Việc lồng ghép giảng dạy các kĩ năng sống vào các môn học tuy có mang lại kết quả nhất định nhưng đôi khi do sức ép về thời gian nên nhiều thầy cô cũng hạn chế đưa nội dung này vào vì sợ làm loãng bài giảng".
    Lồng ghép giảng dạy để tránh quá tải
    Đáng chú ý là việc dạy kỹ năng sống cho học sinh lại được một số trường tư thục chú ý. Tiến sĩ Nguyễn Thị Thành, hiệu trưởng THPT tư thục Bình Minh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: "10 năm qua, trường đã tổ chức dạy kỹ năng sống cho học sinh, với những điều "sơ đẳng" như: tổ chức trò chơi, hoạt động tập thể, đối mặt với thất bại, rút kinh nghiệm từ những sai lầm...".
    Tiến sĩ Thành cũng đề nghị, Bộ GD-ĐT nên có chương trình khung để việc giảng dạy của thầy cô dễ thực hiện hơn, vì mỗi một khối, lứa tuổi và từng giai đoạn phát triển của xã hội, học sinh cần những kỹ năng khác nhau.
    Trao đổi với Đất Việt, ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, sau khi khảo sát thực tế ở các trường trung học, nhóm biên soạn đang soạn thảo tài liệu về kỹ năng sống cho học sinh với những nội dung chính như: bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần, quan hệ cộng đồng xã hội, tự bảo vệ bản thân và dạy các hành vi văn hóa. Những nội dung này hoàn toàn không mới vì đã xuất hiện ở các phong trào khác mà ngành giáo dục phát động. Tuy nhiên, cái mới ở đây là chúng ta đưa những nội dung này thành một hệ thống để giảng dạy cho học sinh.
    "Chúng tôi đang rà soát lại chương trình sách giáo khoa để lồng ghép kỹ năng sống vào trong bài giảng chứ không thành lập một môn riêng vì sẽ gây quá tải cho học sinh. Những kỹ năng chính mà các em sẽ được học là: tự khẳng định mình, phát huy tính tích cực, hợp tác...", ông Nguyễn Anh Dũng, Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT) cho biết. Đây không phải là tài liệu giảng dạy bắt buộc nên tùy từng địa phương có thể lựa chọn nội dung phù hợp cho học sinh của mình.


    Theo Đất Việt
    Candy, laobao and ngô kì phong like this.
  2. ngô kì phong Thành viên

    hic e đang học ngành ni mà chắc chả dám tự tin đi dạy con họ mô.kiếm cái chi đi làm cho rồi chứ dạy con họ koh ra j mang tiếng mấy thầy cô
  3. Voi con Thành viên

    Kỹ năng sống. Mình phải công nhận là những bạn hướng đạo sinh được học cái này rất nhiều và phải nói là họ có kỹ năng sống cực kỳ tuyệt vời.
    Một phần của kỹ năng sống cũng là do va chạm với xa hội, cọ sát, tiếp xúc nhiều mới có nhiều kinh nghiệm sống được. Điều quan trọng là phải tự thân vận động để có kỹ năng chứ không phải là thụ động, đợi dạy rồi mới học được.
  4. laobao Thành viên

    hiện nay tất cả các trường đại học đang dàn chú tâm xây dựng kỷ năng cho sinh viên..
    lâu nay nhà trường chỉ chú tâm đến kiến thúc mà không trau dồi kỷ năng sống....
    không trãi nghiệm..
    ta học ở nhà truwongf bằng gì các bạ??chỉ là nghe và viết trong khi các bạn thử xem con người ta có mấy giác quan mà chỉ có sử dụng 2 thôi..
    các bạn nên nhớ răng học trãi nghiệm nhớ rất lâu và có thể không bao giwof quên...
    mình rất may mắn đuwocj công ty ký kết hợp đồng đề đào tạo kỷ năng trong cuộc sống....
    các bạn có nhu cầu tư vấn xin liên hệ nhé..
    văn phòng đạt tại quận gò vấp..
    mình sẻ mời 1 tuần 1 bạn thôi tham gia văn hóa công ty...để biết thêm chi tiết xin liên hệ nhé..
    0979812151_chỉ dành cho anh chị em quảng trị chúng ta thôi
    sau đây là những hình ảnh của công ty đào tạo mới nhất
    [IMG]
    [IMG]
    [IMG]
    [IMG]

Share This Page