Lịch Sử Một Số Dòng Rock ! (Cover)

Thảo luận trong 'ROCK' bắt đầu bởi fan_linkinpark_dh, 12/3/07.

  1. fan_linkinpark_dh Thành viên

    POP_METAL

    Đặc điểm :
    Thể loại Heavy Metal "nhẹ nhàng nhất" là POP - Metal. Một biến thể của HARD ROCK thập kỷ 70, và bị ảnh hưởng bởi phong cách chơi guitar của Heavy Metal. Pop Metal bởi hấp dẫn bởi giai điệu sôi nổi lôi cuốn , mạnh mẽ, nội dung thì chịu ảnh hưởng nhiều của Hard Rock. Dù POP metal thoạt nghe thì có vẻ "nặng" nhưng thực chất là rất có giai điệu, du dương.
    Lịch sử PHát Triển::
    Những nghệ sỹ của thập kỉ 70 có ảnh hưởng quyết định đến POP _METAL là Alice Cooper, Aerosmith, và người Rocker Hard Rock đến gần nhất với POP_ METAL là KIss. Âm nhạc của Kiss khá dễ nghe và thông dụng, cộng với phong cách biểu diễn hoang dã, lạ mắt đã đưa âm nhạc của họ đến với công chúng một cách rộng rãi. Van Halen là người tiếp theo với tài sử dụng guitar lead siêu đỉnh với những thủ thuật chỉ mình mình biết, đã tạo ra một hình mẫu mới cho Pop Metal để nhiều band sau này học tập. Những band POP _METAL đầu tiên là MOTLEY CRUE (band sau này đã trở thành siêu sao nhạc ROCK), Quiet Riot, Dokken, Ratt, & Twisted Sister. Ban PopMetal thành công và "chất" nhất là DEF LEPPARD với album ra đời năm 1983 Pyromania, họ đáng được gọi là ban Metal "du duong" nhất. Một Pop Metal band rất nổi khác là BOn JOVI đã nhanh chóng chuyển sang một thể loại khác là HAIR METAL với Slippery When Wet, thể loại biến thể của POP METAL, đối với HAiR thì sự ăn ảnh của một ROCKER như JON BON JOVI lại quan trọng không kém gì âm nhạc mà anh ta. Năm tiếp sau đó, anh hùng POP METAL DEF LPPARD ra đời album mẫu mực của Pop Metal "Hysteria". Nói chung các ca khúc Pop Metal thì dễ nghe, phổ biến nhưng thưởng khống sâu. Nhưng không phải tất cả đều thế: GUNS 'N ROSES, SKID ROW, TESLA vẫn đem lại thứ âm nhạc mạnh mẽ, sâu đậm tới người nghe, EXTREME thì có những ca khúc đầy triết lý. Những ngệ sỹ Rock gạo cội như AEROSMITH, KISS, ALICE COOPER cũng rất "cưng" POP MEtal và HAIR METAL, họ cũng phần nàonâng cấp âm nhạc của mình theo phong cách này. POISON vượt qua nhiều giới hạn để tạo lập một phong cách riêng của một ban HAiR METAL.
    Tiếc rằng POP METAL và HAIR METAL không tồn tại được lâu,NIRVANA và GRUNGE vào đầu thập kỉ 90 đã "huỷ diệt"phần lớn những mầm non của HARD ROCK và HEAVY METAL. Cácban POP Metal(Bon Jovi) vẫn ghi nhiều album nhưng ai cũng nhận ra rằng thời của POP METÂL đã qua lâu rồi.
  2. fan_linkinpark_dh Thành viên

    THRASH METAL

    THRASH METAL là một biến thể của HEAVY METAL trong những năm 80. Đặc điểm của THRASH METAL là sử dụng kỹ thuật palm muting, kỹ thuật tạo nên những đoạn guitar có giai điệu và rát dồn dập. THRASH rất dễ nhận ra bởi nhịp độ dồn dập bởi tiếng trống, nhiều lúc guitarist đánh ngẫu hứng réo rất không theo một giai điệu nhất định nào. THRASH metal lấy cảm hứng từ SPEED METAL (METAL tốc dọ) , vào đầu những năm 80 nhiều ban nhạc Mỹ bị ảnh hưởng bởi trào lưu NHạc Metal mới của Anh Quốc(đã nói ở trong phần giới thiệu chung về HeavyMETAL: NEW WAVE OF BRITIST HEAVY METAL. họ tạo cho âm nhạc của mình sự hung hãn dữ tợn qua từng âm thanh một, vào thời gian đầu thật khó có thể tưởng tượng một THRASH band nào lại có thể chơi Ballads được(tất nhên về sau thì việc này thay đổi). Ngoài ra THRASH còn chịu ảnh hwuởng của ROCK PUNK thể loại đang khuấy đảo Anh Quốc lúc bấy giờ. Ban nhạc NEW WAVE của Anh có ảnh hưởng quyết định đến THRASH METAL chính là THE MOTORHEAD..



    TIếp về THRASH METAL ::

    SPEED METAL hình thành, nhưng rồi cũng đạt đến giới hạn của mình trong kỹ thuật chơi nhạc: Tốc độ, kỹ thuật! Nhưng Các ROCKER lại đi xa hơn thế. Metallica ( http://www.metallica.com ) và Megadeth ( HTTP://WWW.MEGADETH.COM ) với những bản Rock không lời trình tấu nhạc cụ kỹ thuật đã gây dựng nên một thứ âm nhạc phức tạp nhưng là một bước tiến lớn trong ROCK) , Một số band khác lại nhấn mạnh tính phản kháng trong âm nhạc của mình, thêm nữa trên sân khấu họ luôn xuất hiện với vẻ ngoài khá diêm dúa. POP METAL có ảnh huởng không nhỏ đến THRASH METAL, THRASH trở nên nặng hơn, ầm ĩ hơn để hoà trộn với P - METAL , thể loại thống trị các bảng xếp hạng trong thập kỉ 80. Rồi cơn lốc GRUNGE (Nirvana, Alice In Chains..) POp METAL chết yểu nhưng THRASH thì khong, THRASH METAL band vẫn có những Band trung thành. THêm nữa những ban như Megadeth hay Metallica lại rất không ngoan, họ tự biết hoàn thiện và cách mạng hoá âm nhạc của mình để cho ra đời những siêu phẩm như METALLICA ( METALLICA 1991), COUTDOWN TO EXTINCTION (MEGADETH 1992). THRASH cùng với Black Và Death là một số ít những thể loại Heavy Metal cũ tồn tại được qua trận càn quét của "Kẻ Huỷ Diẹt" GRUNGE - NIRVANA.

    Mua đĩa Rock và nghệ thuật chọn mua đĩa ROCK:

    Ai muốn nghe Rock thì tất nhiên là phải mua đĩa hay ít ra là muợn, Điiều đầu tiên tôi muốn nói là bạn đừng ngại nghe Rock Nặng, HHT nói rằng mới nghe ROck không nên nghe ROck nặng, nhưng thực sự không phải thế bạn vẫn có thể nghe ROck nặng như thường. NHưng diều đó cũng không có nghĩa là bạn nghe hoàn toàn vô thức, chỉ biết giật mà không hiểu gì về nó. Tốt nhất là bạn dang có một tài liệu nào về thể loại hay band nhạc nào thì hãy mua ngay đĩa của thể loại đó về nghe, khi nghe nên chú ý tìm hiểu kỹ thuật chơi nhạc chứ đừng chuý đến vocal và giai điệu đơn thuần.

    Sau đay là một số album hay cho từng thể loại:
    THRASH METAL :
    Metallica: Kill 'Em All [1983]
    Testament: Legacy [1987]
    Anthrax: Among the Living [1987]
    S.O.D.: Stormtroopers of Death: Speak English or Die [1985]
    Flotsam & Jetsam: No Place for Disgrace [1988]
    Forced Entry: Uncertain Future [1989]
    Celtic Frost: To Mega Therion [1985]
    Metallica : Metallica (1991)
    Sell Pieces... But Who 's Buying (megadeth - 1986)

    HARD ROCK :The Allman Brothers Band: Idlewild South [1970]
    Bon Jovi: Slippery When Wet [US] [1986]
    David Bowie: Man Who Sold the World [1970]
    Cheap Trick: Dream Police [1979]
    Blue Öyster Cult: Agents of Fortune [1976]
    AC/DC: Highway to Hell [1979]
    Deep Purple: Made in Japan [1972]
    Aerosmith : ROCKS ( 1976)
    Kiss" : LIVE (1975)

    ALTERNATIVE :R.E.M: Automatic for the People 1992
    RADIOHEAD: OK COMPUTER 1997 và bài hit CREEP
    U2 ACTUNG BABY(1991) JOSHUA TREE (1987) ALL THAT YOU CAN'T LEAVE BEHIND)

    RAP METAL : LINKIN PARK: HYBRID THEORY 2000
    LIMP BIZKIT: 1999 Significant Other
    Chocolate Starfish and the Hotdog Flavored... 2000
    PAPA ROACH: 2000 Infest
    2002 lovehatetragedy
    ANTHRAX Attack of the Killer B's 1991

    DEATH METAL: Cannibal Corpse: Butchered at Birth [1991]
    Carcass: Heartwork [1994]
    Cynics: Focus [1993]
    Brutal Truth: Need to Control [1994]
    Hypocrisy: Abducted [1996]
    Samael: Ceremony of Opposites [1994]
    Napalm Death: Death by Manipulation [1991]
    Death: 1991 Human

    GRUNGE NIRVANA Nevermind,1991; Unplugged In New York 1994.
    Alice In Chains 1992 Dirt
    1995 Alice in Chains
    Pearl Jam 1991 Ten
  3. fan_linkinpark_dh Thành viên

    Alternative Metal

    Đặc điểm : Alternative Metal là một thể loại luôn lai tạo, một nửa của nó là METAL, một nửa của nó là cái gì gì đó- bất kỳ cái gì!
    Trong một thời gian Alternative Metal không có tên, mỗi khi METAL BAND nào hoà trộn với một thể loại khác thì người ta chỉ nói HEAVY METAL hoà trộn với A với B, nhưng khi xu hướng này trở nên phổ biến thì người ta đặt ra cái tên Alternative Metal (metal phá cách).

    Lịch sử phát triển
    Vào nửa cuối thập kỷ 80, các thẻ loại Rock cổ bắt đầu xuất hiện sự bế tắc, các loại Heavy Metal cứ pha trộn, nâng cấp rồi lại pha trộn nhưngkết quả thì rất hạn chế: chỉ tạo ra những nhánh nhỏ na ná giống nhau, không có gì đặc biệt. Đến đầu thập kỉ 90, Grunge, Alternative/ Indie ra đởi thì người ta bắt đàu thấy chán Heavy Metal. POP/ HAIR METAL - xahơn là Hard Rock bị tiêu diệt, chỉ có những thể loại thuần chất METAL nhất như THRASH là tồn tại. Nhưng Metal fan chưa hết mà ngược lại, còn rất nhiều, họ yêu thích METAL GUTAR, nhưng cũng rất ấn tượng với những gì PUNK,GRUNGE đem lại. Có cầu ắt có cung, Heavy Metal hoà trộn với GRUNGE. Sau đó mộtlàn sóng ALTER METAL nôỉ lên, Heavy Rock kết hợp với một loạt những thể loại gần xa :
    prog-rock (Jane's Addiction, Primus), garage punk (Soundgarden, Corrosion of Conformity), noise-rock (the Jesus Lizard, Helmet), funk (Faith No More, Living Colour), rap (Faith No More, Biohazard), industrial (Ministry, Nine Inch Nails), psychedelia (Soundgarden, Monster Magnet), và cả World Music(âm nhạc dân gian Châu Phi và thế giới với Sepultura).
    Làn sóng Alternative Metal thứ hai nổ ra vào những năm 93.94, ngay khi GRUNGE còn tung hoành, những band như Rage Against The Machine, Korn có công thức METAL + RAP đã thu hút được kha khá fan, cách hoà âm cẩu thả nhưng khá độc đáo của TOOLS cũng gây được tiếng vang lớn, sức hấp dẫn mạnh liệt của WHITE ZOMBIE, cách chơi nhạc gần với POP của Nine Inch Nails. Band alter Metal gây được tiếng vang nhất không ai khác là PANTERA với guitarist chơi bốc lửa không kém một THRASH METAL BAND nào! Gần với DEATH, PANTERAcho ra đời những siêu phẩm như 1990 Cowboys from Hell 1992 Vulgar Display of Power .

    Trào lưu NU METAL (METAL mới) ra đời với những SIU NHOM hay SIU ROCKER như Linkin Park, Limp Bizkit, Papa Roach, Marylin Manson đang thống trị các bảng xếp hạng ở ngay thời điểm hiện tại.

    Một trang sử mới đang mở ra với Alternative Metal và cả Heavy Metal nữa
  4. fan_linkinpark_dh Thành viên

    Opera rock và rock giao hưởng nhé

    rock giao hưởng và opera rock thường đc gọi chung là sym-phorock hay art rock .Đây là những phong cách đặc biệt của thể loại progressive rock tức la"rock cap tien" .thể loại này hình thành từ những năm 60 và đặc biệt phát triển trong những năm 70 .rock cấp tiến ra đời với khao khát cách tân nhạc rock của nhiều nghệ sĩ tâm huyết muốn thoát khỏi sự ầm ĩ của hard rock và heavymetal.xu hướng chung của rock cấp tiến chính là ở chỗ nó luôn cố gắng tiến lại gần hơn với nhạc nghiêm túc như nhạc cổ điển .loại rock này được đặc trưng bởi sự điêu luyện của mỗi nhạc công ,đòi hỏi mức nghề nghiệp cao để thể hiện được những tác phẩm phức tạp.rock cấp tiến là địa hạt lý tưởng để các nghệ sĩ rock phô bày ,thể nghiệm khả năng sáng tạo của mình trong sử dụng nhạc cụ(kết hợp các nhạc cụ điện tử với các nhạc khí dân tộc hay cổ điển)và trong hòa âm phối khí để tạo ra những hiệu quả âm thanh đặc biệt, hình thức diễn tấu của sympho rock rất đa dạng:nhóm nhạc rock hoà tấu cùng với nhóm nhạc giao hưởng dưới hình thức concerto.(deep purple);nhóm nhạc rock bằng những nhạc cụ điện tử kết hợp với nhạc cổ điển trình bày một bản nhạc giao hưởng thực sự với tổng phổ đặc biệt (kansas,emerson,lake and palmer);và 1 dàn nhạc giao hưởng trình bày các tác phẩm rock(dàn nhạc giao hưởng london,dàn nhạc cicinanti pop)

    opera rock xuất phát từ những nhóm nhạc mà ca sĩ hát chính có giọng hát với âm vực cao mang nhiều hơi hướng cổ điển .Nhóm The Who và The Kinks là những nhóm nhạc tiên phong hát opera rock, và album opera rock "Tommy"của The Who ra đời vào năm 1969 được coi là 1 kiệt tác của dòng nhạc quần chúng ,xoá đi dịnh kiến của giới âm nhạc cổ điển chính thống rằng những nghệ sĩ pop rock chỉ cho ra đời những thứ tầm thường lố lăng .nhiều ca sĩ nhạc rock nhảy sang hát opera đều thành công rực rỡ và cũng chính họ lại là những người mang những đặc trưng của opera vào nhạc rock của họ vẫn chơi nhằm tạo nên kì thú ,1 nơi phô diễn giọng hát ngoại hạng và kĩ thuật chơi nhạc "thần sầu".không có 1 nhóm nhạc rock nào hoàn toàn đi theo opera rock ,nhưng những ban opera rock của họ thực hiện thì thực sự đều rất đáng nể về kĩ thuật sang tac va bieu dien ;hầu hết deu co cấu trúcgan voi 1 phan aria cô điển voi dien bien tinh cam phuc tap ,giai dieu nhanh,chậm kết hop trúc trắc với nhiều cao trào cất lên cao vút .Những nhân vật tiêu biểu của trường phái này là QUEEN(ca sĩ Freddie Mercury có thể coi như là 1 giọng rock nam xuất sắc nhất của lịch sử pop-rock) thêm cả Jethro Tull,Manowar,Kansa....
    rock giao hưởng,opera rock rất xứng đáng có 1 vị trí trang trọng trong lịch sử âm nhạc thế giới, đó là những sáng tạo tuyệt vời với những mục đích đáng trân trọng là đưa âm nhạc đại chúng lên những tầm cao mới với giá trị nghệ thuật chân chính
  5. fan_linkinpark_dh Thành viên

    HARD ROCK & HEAVY METAL

    Hard Rock cùng với Heavy Metal là hai thể loại luôn xếp đầu bảng khả năng tra tấn lỗ tan người nghe. Đặc trưng của Hard Rock là tiếng guitar mạnh mẽ hung hãn, nhưng rõ ràng, đơn giản, không lắt léo, rắc rối như guitar của Heavy Metal, Đã là Hard (nặng) thì tất nhiên Hard Rock dữ dội, nhưng vẫn còn thua Heavy Metal một bậc. Và Hard Rock ít khi có chút gì ảnh hưởng của PUNK ROCK. dù Hard Rock là nguồn cảm hứng của PUNK ROCK. Hard Rock với những đoạn guitar dữ dội, điệp khúc mạnh mẽ cá tính rất "đàn ông" luôn cuốn hút người nghe. Nhiều lúc khó phân biệt ban này ban kia là Hard Rock hay Heavy Metal(bon jovi, Guns N Roses) nhưng điểm khác nhau cơ bản giữa Hard Rock và Metal là ở nội dung. Metal là loạinhạc thực sự đen tối: với chết chớc, sex, chiến tranh, điên dại còn HARD ROCK thì vẫn giữ lại cho mình nhiều chủ đề trong sáng như tình yêu, tình bạn hoà bình - AEROSMITH, SKID ROW, SCORPIONS, HEART. Một điểm khác nữa là các HEavy Metal Rocker thường sử dụng nhạc cụ mang tính cá nhân, phô diễn tài năng của bản thân, bởi thế Metallica , Megadeth, Dream Theater mới có những đoạn chơi Guitar SOLO, Lead độc diễn, Bazz/ Drum Solo(solo là đơn lẻ, chơi nhạc cụ solo là chơi lẻ), thậm chí có những bản INSTRUMentAL Rock(chới nhạc cụ chay, không lời) dài 10 , 15 phút thậm chí 30 phút kinh điển. Còn các Hard Rock Rocker chơi nhạc hoà vào nhau mang tính đồng đội hơn.
    Lịch sử Phát triển : cũng như METAL MUSIC, Hard Rock khởi nguồn từ cùng người mẹ : Blue. Được sự khởi động mạnh mẽ của Janis Joplin(nữ Rocker đầu tiên của nhân loại); Jimmy Hendrix (vua guitar của mọi thời đại đã qua đời ỏ tuổi 27 vì sử dụng ma tuý quá liều), rồi nhiều nghệ sỹ khác như CREAM, JEFF BECK GROUP những người đại diện cho lớp Rocker vửa Rock vừa Hít Ma tuý. Để ròi Hard Rock khuấy động nền âm nhạc thế giới với Aerosmith, Heart, Skid Row.v.v.v
  6. fan_linkinpark_dh Thành viên

    Việc phân biệt các thể loại nói chung là không phải đơn giản. Có thể có một band vừa được xếp vào thể loại này, vừa thể loạik khác hay pha trộn...Vì thế tôi chỉ nói các đặc trưng mà tôi đã cảm nhận hay tiếp thu được. Bởi hình như đây là một "mostwanted topic" nên ai biết thì cùng luận đàm cho mọi người cùng mở mang cái gáo dừa phát

    Heavy Metal Được biết đến như là thể loại Metal "nguyên bản" và "cổ xưa" nhất. Heavy Metal ra đời từ rất sớm, nó cho người ta một khái niệm về "metal" và "những gì thuộc về Metal". Có lẽ band nhạc Heavy Metal đầu tiên là Black Sabbath. BS đã dấy lên phong trào Metal phát triển ở nước Anh để rồi kéo theo một loạt các band khác như Judas Priest, Iron Maiden, Saxon, Motorhead .. và những band giờ đã rơi vào quên lãng. Phong trào Heavy ở Anh quốc bùng cháy rồi dần dần mờ nhạt dần vào giữa những năm 80 với sự xuất hiện của Thrash Metal (đây tôi đang nói chung về Heavy ở Anh , tất nhiên nói là mờ nhưng nó vẫn âm thầm phát triển). Những band Heavy còn tồn tại đến bây giờ dễ thấy nhất là Metallica, Iron Maiden (hai band này vẫn hầu như chơi Classic - Metal theo kiểu truyền thống). Manowar thì đặc biệt, chơi một thứ Heavy Metal rất mới, rất Hoa Kỳ - tức là có sự đột phá đáng kể so với Heavy Metal truyên thống
    Các đại diện chủ chốt: Black Sabbath, Europe, Iron Maiden, Judas Priest, Accept, Megadeth, Skid Row, Manowar

    Thrash Metal
    Cực kỳ thịnh hành vào những năm 80 với 4 "đại gia" là Anthrax, Megadeth, Slayer và Metallica (Megadeth và Metallica thuộc cả dòng Heavy và dòng Thrash, nghe "Kill em all" sẽ thấy chất Thrash của Metal). Đặc trưng của Thrash là chơi hơi nhanh, chất nhạc và vocal mang tính "hiếu chiến". thường là gào thét và nét giai điệu không rõ ràng. Nhưng việc Thrash ra đời lại có thể nói là khai sinh cho hai dòng nhạc khác: Death Metal và Power Metal
    Các đại diện chủ chốt: Anthrax, Slayer, Megadeth và Pantera

    Death Metal
    Là thể loại nhạc có thể nói là tàn bạo nhất, đậm tính chết chóc từ giai điệu cho đến ca từ. Cực kỳ hằn học. Thường sử dụng distortion mạnh mẽ với tần suất lên cao và độ ồn lớn, tạo nên những âm thanh rất khó nghe. Bass đánh ít nghĩ xen kẽ với drums vô cùng mạnh, âm lượng của bass và drums thường được đẩy cao so với các nhạc cụ khác. Nhạc ít khi tỏ ra "trong sáng" ngay cả trong các đoạn lead.
    Các đại diện chủ chốt: Cannibal Corpse, Death, Opeth

    Power Metal
    Dòng nhạc "sinh sau đẻ muộn", ra đời vào cuối những năm 80, là hậu duệ của Heavy Metal. Đặc điểm của Power Metal là chơi với tempo nhanh hơn, mạnh hơn Heavy Metal, nhưng lại không chất chứa nhiều sự giận dữ, hằn học và hiếu chiến. Nhạc của Power nghe thường mang lại cảm giác vui vẻ, thoải mái. Các band Power thường chơi kèm keyboard với lead, nhưng không quá chú trọng vào Accord. Lyric cũng không quá thiên về tôn giáo, sự phẫn nộ mà chỉ nhẹ nhàng, nhưng ko hề sến. Cá nhân tôi thấy Lyrics của Power rất hay
    Các đại diện chủ chốt: Helloween, Stratovarius, Blind Guardia và Gamma Ray

    Progressive Metal
    Có đặc trưng cơ bản là các sáng tác thường dài, trúc trắc với cấu trúc phức tạp. Không như việc sáng tác có truyền thống của các dòng nhạc khác - bao gồm các đoạn 1 - 2 có chung tiết tấu (chỉ khác bằng việc đổi Lyrics), đến đoạn chorus một nhạc điệu khác, nhạc của Progressive rất đa dạng (có thể đó là dấu ấn của sự sáng tạo so với các dòng khác chăng ?) có thể gồm đoạn 1, 2 và thậm chí cả bridge rồi lead - sau đó lại quay lại đoạn 1 , thậm chí cả 2 - điều rất ít gặp. Hay giai điệu có thể khống lặp lại mà đi từ đầu tới cuối đã có sự cải biến lớn. Band nhạc đưa Progressive lên đỉnh cao là DreamTheater - đặt dấu ấn của mình vào đầu những năm 90.
    Các đại diện chủ chốt: DreamTheater, Ivory Tower, Symphony X

    Symphonic Metal
    Metal giao hưởng rất khó gọi là một thể loại Metal riêng biệt, bởi sự pha trộn của nó với các dòng nhạc khác. Symphonic rthường được trộn với Gothic hay Power Metal. Metal giao hưởng có thể chơi tầm "vĩ mô" đại hoành tráng như chơi với dàn nhạc giao hưởng cổ điền hay bán cổ điển hoặc đơn giản chỉ là lấy keyboard thay cho dàn nhạc. Ví dụ dễ thấy nhất là Rhapsody, một band Symphonic của Italia thường hay bị nhầm lẫn sang dòng Power metal. Chính bởi sự kết hợp khéo léo các chất liệu Gothic, hay Power thậm chí cả Black hay Progessive ngay trong dòng nhạc này
    Đại diện chủ chốt: Symphony X (cần nói thêm về Symphony X: lại một điển hình nữa cho minh chứng Symphonic là sự kết hợp đậm đà, hài hoà của các dòng Power, Gothic và cả Progressive) và Rhapsody. Chất Gothic thì nhẹ nhàng, nhạc mềm mại mà lại sống động
  7. fan_linkinpark_dh Thành viên

    Nu Metal
    bài viết trên TTVN
    [IMG]



    Chúng là những kẻ phục hưng hay chỉ là những kẻ phản đồ, một xu hướng nhất thời của rock ? Những kẻ nghe rock ngày nay luôn tồn tại hai xu hướng suy nghĩ như vậy về thế hệ metal mới. Nhưng cho dù yêu hay ghét những xu hướng mới Nu Metal, bạn cũng không thể phủ nhận sự ảnh hưởng và tính đại chúng ngày càng tăng của nó - Sự biến động lớn nhất và đầu tiên trong những âm thanh guitar kể từ sau trào lưu Grunge tại Seattle. Một thế hệ chơi rock không để ý đến cội ồn, không nói nhiều, không biện giải.
    Trong khi guitar của Grunge được dựa trên nền tảng của punk-rock, thì những thằng choai choai mới chơi rock này lại luôn xác định sẽ đẩy xô mọi ranh giới trong âm nhạc. Không phải chỉ là cách gây nên sự hiếu kỳ với những cây đàn có tới 7 dây mà Nu-metal còn bao gồm đầy dãy những tìm tòi thử nghiệm với những âm thanh khác thường kỳ quái, tình yêu với Hip-Hop…tất cả nhằm mang những âm thanh không chính thống đến với Rock. Korn và Limp Bizkit bất chợt trở thành những cái tên lớn, những nhãn mác được gắn lên những cái đĩa bán chạy nhất cho dù rằng họ chẳng thèm biết tới những lão làng trước đó như Black Sabbath hay Led Zeppelin.
    Sự bắt đầu:
    Chẳng ai ngờ rằng khi Run DMC và Aerosmith cùng đưa ra “Walk This Way” vào năm 1986 lại có thể bắt đầu cái gì đó có tính chất cách mạng. Giọng ca nhếch nhác Steven Tyler cùng những cú riff khó quên của Joe Perry kết hợp với chất Rap của Run DMC đã chứng tỏ được sức hấp dẫn của nó. Nó không chỉ làm sống lại động lực cho Aerosmith lúc đó mà còn chỉ ra một con đường cho một biến động lớn…
    Guitar 7 dây:
    [IMG]


    Trở lại năm 1930, tay guitar(Jazz) George Van Eps đã thiết kế ra một cây đàn với thêm một dây bass để có thể chơi bè trầm đồng thời với các hợp âm và khi solo. Điều này là khác hẳn với các tay Jazz cùng thời và nó nhanh chóng bị lãng quên cho đến tận khi Steven Vain (tay guitar quái vật của Whitesnake) đem cây đàn này trở lại vào những năm 80 và để nó làm mưa làm gió trong album solo của hắn “Flexable”-1984. Mặc dù cách chơi đàn trong album này là thuần và giai điệu hơn Korn và Limp Bizkit sau này nhưng Steven vẫn là ảnh hưởng chủ yếu cho bất cứ hệ quả nào sau này của 2 nhóm trên. Với cây dàn 7 dây, họ đã tạo nên nhiều hơn những âm trầm bổng, làm cho cây guitar mất đi những điều hướng thông thường vốn có. Một tiền lệ trong việc sử dụng nhạc cụ của vương quốc Metal, nó thật đáng ca ngợi.
    Hip-Hop và niềm tin tưởng mới:
    Nhưng chỉ với cây guitar 7 dây thì chưa thể làm nên một cuộc cách mạng. John Petrucci (Dream Theater) hay những tay Jazz: Howard Alden, Bucky và John Pizzarell đều đã làm được điều này. Nhưng để kết hợp nó với Hip-Hop thì sẽ có rất nhiều điều để nói.
    Nhưng nó đã bắt đầu từ đâu trước tiên ?
    Hip-Hop là thứ văn hoá được tạo nên ở bất cứ đâu có người da đen. Nó xuất hiện từ năm 1976 và những điểm dễ nhớ của nó cho đến ngày nay là: Breakdance, những hình vẽ Grafito trên đường phố, những tiếng sột soạt quèn quẹt, gangster rap…
    Đi theo và vượt lên hẳn Aerosmith/Run DMC là The Beastie Boys và Public Enemy với một sự kết hợp đã tiến gần tới Rap-Rock.
    The Beastie Boys lần đầu phát hành ca khúc“Fight For Your Right To Party”-1986 và sau đó 2 năm những âm thanh này lại được siết chặt lại bởi Kerry King của Slayer với những cú riff trong “No Sleep Til Brooklyn”-1988. Public Enemy và Anthrax nhận ra là họ cũng có thể kéo được những sự chú ý tương tự và phát hành “Bring The Noise”-1988 với một chút guitar tàn bạo của Scottlan. Năm 1988 xuất hiện ca sỹ Hip-Hop Tone Loc đã cover lại ca khúc Wild Thing với phần guitar do Van Halen đảm nhận…Tất cả đều là những cột mốc đầu tiên của Rap-Rock, một sự kết hợp sau đó làm mưa làm gió vào cuối những năm 90.
    Nhưng sự cộng tác tiến xa hơn của guitar và Hip-Hop vẫn còn đang ở phía trước. “All In The Family” của Korn (1998) với Jonathan Davis và Fred Durst là thử nghiệm tiêu biểu đầu tiên, tiếp theo là Jimmy Page, Tom Morello cùng với Puff Daddy đã cùng nhau phối lại bản “Kashmir” và bản “It’s All About The Bẹnjamins” của Foo Fighters và một số ca sỹ Hip-Hop…
    Những chàng trai mới tập toẹ chơi rock này không hề ngớ ngẩn. Hip-Hop đang trở nên rất phù hợp và được ưa chuộng hơn cả Rock vào thời điểm này. Cái cách biến đổi này có vẻ lạ lẫm nhưng với Rock để tồn tại thì buộc phải chấp nhận mài bớt đi những góc cạnh của nó và kết hợp với một thứ đáng tin cậy. Đây là lý do mà Hip-Hop nhẩy vào cuộc…

    2 phe phái Nu Metal
    [IMG]
    [IMG]


    Nhưng không phải tất cả các ban metal mới đều rơi vào sự mê hoặc của Hip-Hop. Sự vận động dường như chia làm 2 xu hướng chính. Những nhóm Rock-Rap ưa thích cây guitar 7 dây do Korn và Limp Bizkit nắm quyền tối cao. Phía dưới đó một chút là những nhóm mang cảm hứng từ Goth (gô-tích) như Coal Chamber (nhóm rock LA gây khiếp đảm với những âm thanh ảnh hưởng của Cure và Cult) và Orgy (những kẻ tự nhận mình là những gã ma cô hợp mốt).
    Đối với cả Coal Chamber và Orgy thì vẻ ngoài mà họ tạo ra cũng quan trọng như chính âm nhạc của họ vậy, mỗi thứ chiếm 50%. Cả 2 ban đều là những kẻ rất ồn àovà quan tâm đến trang phục mà họ sẽ mặc với lối trang điểm quái gở giống bậc đàn anh Marilyn Manson - như những xác chết di động…Có vẻ như hoàn toàn trái ngược với Korn và Limp - những gã chỉ khoái đồ thể thao hết Adidas lại đến Rima và có vẻ cuồng hơn cả là Fred Durst lúc nào cũng phải lên hình với chiếc mũ Kangol đỏ.
    Cả Orgy và Coal Chamber đều không có những tay guitar tài năng kỹ thuật như Munky, Hed hay Wes nhưng cũng đừng vì thế mà cho rằng họ không heavy, thậm chí âm nhạc của họ còn đen tối và nặng nề hơn nhiều so với Hip-Hop/Rock vì được lồng trong đó thứ nội dung không nói thì thôi chứ nói ra cũng chẳng ai hiểu…J

    Sự hoà trộn giữa Guitar và các Dj:
    [IMG]



    Không một tay guitar nào có thể coi là có một ảnh hưởng lớn tới các nhóm hiphop/rock hơn là Tom Morello – tay Guitar/Dj của nhóm rock chống đối Rage Against The Machine. Chịu ảnh hưởng nhiều từ Jam Master J (Run DMC) và Terminator X (Public Enemy), Tom quyết định sẽ ganh đua kỹ thuật với các tay Dj trên chính cây guitar của mình và chỉ với các phím điều khiển bật tắt, các thao tác bằng tay. Với hai phím pick up và hai nút volume, bằng cách dập dờn các phím và chà tay lên dọc dây đàn…mọi thứ nhằm tạo ra những âm thanh ngắn mà hắn có thể lúc tắt lúc bật (rất rõ nét trong Bullet In The Head).
    Có một cách để Tom có thể nhớ rõ những âm thanh điên cuồng đó là thu tất cả vào một cái cassetle để rồi tự chọn lọc sau đó. Wes của Limp Bizkit lại có trò khác là thu lại tất cả những âm thanh như tiếng ồn của các nhà máy hay hững âm thanh từ phim kinh dị rồi thì cố tạo lại chúng trên cây guitar.
    Ngày nay, một tay keyboard không đủ để đỡ lót cho một ban rock. Với vai trò tô điểm cho hiphop, một vài nhóm đã tìm kiếm cho mình những Dj để gia nhập nhóm và tạo ra những âm thanh sột soạt tạp nham cho họ: Slipknot có Sid Wilson, Linkin Park có Joseph Hahn, và đáng chú ý nhất có lẽ là Dj Lethal của Limp (trước ở ban House Of Pain), một buổi diễn của hắn luôn phải kèm theo đủ thứ lỉnh kỉnh: turntable, mixer tự chế, pedal “noise-gate”, một chiếc Wah-wah, một chiếc talkbox và một cái âm ly Marshall. Mọi thành viên trong ban đều xác nhận đây là một Dj nhưng hắn lại luôn muốn trở thành một tay guitar trên chiếc turntable.

    Metal lại lớn mạnh:

    Trong suốt cả một thời gian (quanh năm 1998) không phải là năm của những âm thanh guitar. Oasis, The Verve, Radiohead quá im ắng và những âm thanh hardrock dường như đã ra đi. Những lời hứa về sự quay trở lại của các ban khủng long cũ như Aerosmith, Iron Maiden, Black Sabbath…không còn tạo ra được những biến chuyển lớn như mong đợi.
    Từ album đầu tiên (1994) mang tên nhóm, Korn đã tiếp tục với hàng loạt những tour diễn không ngừng. Sau khi phát hành “Follow The Leader”, ngay lập tức Mtv, America radio và tất cả các phương tiện thông tin đại chúng khác lập tức ghì chặt lấy họ như một đứa trẻ bị lạc lâu ngày. Đây là sự biến động đầu tiên đáng nói trong âm thanh guitar kể từ sau thời kỳ của Grunge.
    Và rồi 1998 thực sự là một năm của Korn với album bán được hàng triệu bản, cuối cùng thì họ cũng có được sự ngưỡng mộ mà họ thực sự xứng đáng có. Họ kỷ niệm bằng việc lên đường với tour diễn Family Values chơi cùng Limp Bizkit, Orgy, Rammstein và Ice Cube… Nu-Metal luôn có sự bện chặt cùng nhau ở mọi nơi và cả trong các đĩa nhạc để tạo nhiều màu sắc, họ thường xuyên xuất hiện trong các đĩa EP của nhau: Jonathan Davies, Wa Tang (Method Man) và Scott Weiland của Stone Temple Pilots tất cả đều là khách mời trong “Significant Other” của Limp. Fred Durst và Ice Cube tham gia vào “Follow The Leader” của Korn. Amir của Orgy giúp Coal Chamber mix album mới của họ…Một thứ âm thanh mới đang giúp rock hồi sinh với những kẻ kế cận ngày càng khá hơn trước: System Of A Dawn, Disturbed, Static X, Slipknot là những cái tên cần nhớ.
    [IMG]
    [IMG]
    http://www.roadrunnerrecords.com/newreleases/dynimages/SLIPKNOT.jpg
  8. fan_linkinpark_dh Thành viên

    b. Art - Rock/ Experimental- là một hình thức khai triển của R&R với cảm hứng lấy từ phong cách Sgt Pepper của Beatles . các nghệ sĩ Art rock đầu tiên cho rằng cách duy nhất để dòng nhạc này có thể phát triển được là đưa vào nhạc rock các yếu tố đặc trương của nhạc cổ điển và nhạc châu âu >phần lớn các tác phẩm đầu tiên của Art ra đời đều dưới dạng các đoản khúc với những dạo nhạc đầy quy mô phối khí phức tạp và đầy kịch tính .với Art tính táo bạo về kĩ thuật va ý tưởng tổng quát được xem trọng hơn so với dai điệu và lời ca khúc , điều này có thể giải thích được vì sao các ca khúc ARt thường được thực hiện thành những album
    Art ở giai đoạn lấy cảm hứng từ Jazz hay vì các yếu tố cổ điển , nhưng không bao giờ hoàn toàn sức cuốn hút đối với nhạc châu âu tỏng đó .Experimental rock có liên qua nhiều mặt với Art rock .Giữa chúng có một điểm giông nhau , đặt biệt là cách khai phái những cái mới một cách tự ý thức , tuy nhiên Experimental rock táo bạo hơn ồn ào hơn và có nhiều nét sáng tạo hơn gần với nghệ thuật hiện đại hơn , đặc biệt là trường phái Avant garde do đó Experimental rock cũng khó tiếp thu hơn so với Art rock
    Dòng nhạc mới: metalcore.

    Là sự kết hợp giữa hardcore và heavy metal, dù đang nổi đình nổi đám ở hiện tại nhưng ít ai biết là nó đã xuất hiện từ những năm 1980.

    Định nghĩa âm thanh của metalcore ko phải là chuyện dễ cho các ban nhạc lúc bấy giờ, việc kết hợp âm thanh là dễ hiểu nên metalcore được biết như là hardcore kết hợp với bất kì thể loại metal nào có thể. Những dấu hiệu đầu tiên được gọi là crossover. Dirty Rotten Imbeciles với album cùng tên vào khoảng cuối những năm 80 và Nuclear Assault là những tiên phong trong dòng crossover.

    Thời kì sơ khai:
    NA được xem như 1 band Heavy Metal-Hardcore Punk. Ko như ngày nay, Judge được xem như band đầu tiên sử dụng những câu gita heavy metal với những âm thanh hardcore mà ko bị nhầm với thrash metal. Ý tưởng này mau chóng lan rộng, và dù phát hành lần đầu vào năm 1991 single "Those Who Fear Tomorrow", "Integrity" đã được định hình vào năm 1989. hầu hết những band metalcore nghe gần như những band New York hardcore, nhưng khác biệt ở âm thanh dày hơn là sử sử dụng double pedal, distortion của gita to và nặng hơn cùng giọng grunt của Death Metal.
    Âm thanh cơ bản của metalcore này được nhận tín ngữ - cả khi bị nhạo báng hay ko - "tough guy hardcore" do sự tập trung vào lời hát, tương tự như hardcore cũ khi liên quan đến đạo đức, giá trị tinh thần và sự chính trực, nhưng cũng liên quan đến bạo lực, hay "moshcore" vì thường ngắt nhịp bất thường, rất được nhiều band sử dụng. Mặt khác của sự ảnh hưởng bởi tính chính trực là sự tối tăm, đảo phách của nội dung và cấu trúc thực dụng của âm nhạc như Joy Division với "Eighteen", những lời cầu nguyện như Dwid Hellion (goth/punk bands) của Dead Boys, và EP với tựa đề bất thường "Septic Death karaoke" của Dwid Hellion với the bass and drum "thay đổi" và "thấm đẩm" từ band ưa thích của họ Horror Hardcore band Septic Death rồi sau đó mới thêm vào guitar và vocals. Bằng cách này, sự ảnh hưởng của họ đến những band Horror-Hardcore/"Gothic-Hardcore"/"Gothic-Metalcore", những người chú tâm vào sự bi kịch, tối tăm và các vấn đề của xã hội trong lời nhạc.

    Giữa những năm 90, các band bắt đầu phát triển âm thanh metalcore, như All Out War với những câu thrash riffing, rồi Rorschach, Starkweather, Orange County's Adamantium, và Deadguy với những âm thanh rời rạc, ngược ngạo. Converge, dù tự nhận "những đứa trẻ chơi hardcore với câu gita của Slayer", nhuốm màu của hardcore, metal và progressive instrumental và electronic. Zao để lại dấu ấn với phong cách ca sĩ tựa Carcass và những sáng tác khác biệt, là band nhạc thánh duy nhất của dòng metalcore.

    Thời điểm hiện tại:
    Cuối những năm 90, metalcore phát triển dữ dội, Khi các nhà đầu tư âm nhạc bắt đầu để ý tới dòng nhạc này. Gần đây, như single "O' God, the Aftermath" của Norma Jean đã bán đủ số lượng để có thể đứng vào bảng billboard.
    1 âm thanh khá quen thuộc là sự kết hợp Gothenburg melodic death metal, của At the Gates, In Flames và những band mới như Children of Bodom, với metalcore truyền thống.

    Ngày nay, nhiều band đang theo phong cách này như Killswitch Engage, Trivium, As I Lay Dying, Unearth và Darkest Hour.
    Vài band như Botch, phát triển trên Rorschach và Deadguy, với những riff nghe đầy toan tính và số học, đang phát triển gần đây.
  9. fan_linkinpark_dh Thành viên

    SWAMP ROCK

    ĐỊNH NGHĨA: Swamp Rock là 1 thể loại nhạc khá khan hiếm. Nó là thể loại rock pha chút vào đó những giai điệu nhẹ nhàng, đồng quê mang tính dân tộc truyền thống cao.
    Khi chơi swamp rock các nhạc công thường ít sử dụng bass và trống. Vào đó là những giai điệu mạnh mẽ của ghita gỗ hay lead chẳng hạn, và có cả những tiếng vỗ tay hay dậm châm làm đệm cho giai điệu...vv
    Nói chung swamp rock là 1 thể loại dễ nghe, nó không quá ầm ĩ nhưng cũng rất ấn tượng nếu bạn là fan của ballad hay slow rock và kể cả country !
    KHỞI NGUỒN: wamp Rock xuất hiện lần đầu vào giũa thế kỷ 20.
    Vào đầu thập kỷ 50 khi 1 số rockband không còn xung sức nữa như yeyniss, trurses... Họ đã chuyển sang hát thể loại nhạc nào đó phù hợp với lứa tuổi "nửa đời" của mình hơn. Đó là loại nhạc nhẹ hơn rock, mạnh hơn country và.... SWAMP ROCK ra đời !!!
    HIỆN TƯỢNG: Cho tới đầu thập kỷ 60, cả thế giới đã phải nghiêng đổ bởi 2 bản nhạc swamp rock trữ tình của CCR "Up around the band" và "Who will stop the rain". CCR trở thành ban nhạc đi đầu trong thể loại swamp rock. Năm 1974, album collection "The Very Best Of CCR" của họ ra đời đã trở thành 1 cơn sốt lớn trên thế giới đối với các rockfan cũng như countryfan. Rồi sau đó hàng loạt những ca khúc đậm chất swamp đã thống trị thế giới duới bàn tay của những phù thuỷ guitar như "Still got the blues" của Gary Moore, "Smoke On The Water" của Deep Purple, rồi "Love Song" của Tesla ... vv
  10. fan_linkinpark_dh Thành viên

    Chú ý nhé ! Đây là bài viết mình sưu tầm được. Nếu có gì không đúng với thực tế thì các bạn hãy tìm tác giả mà oánh nha. MÌNH VÔ TỘI !
  11. Rocker Cô Đơn Thành viên

    Heavy Metal
    Miêu tả: Được biết như là thể loại ‘kinh điển’ hay ‘thuần khiết’ của nhạc metal. Heavy metal đã sinh ra tất cả những gì thuộc về nhạc metal và tất cả những thể loại metal được miêu tả dưới đây. Có lẽ ban nhạc đầu tiên chơi heavy metal là Black Sabbath, họ chính là nguồn cảm hứng cho trào lưu New Wave Of British Heavy Metal (NWOBHM), làn sóng mới của nhạc heavy metal nước Anh, kéo theo những ban nhạc như Iron Maiden, Saxon, Judas Priest, Motor Head và rất nhiều ban nhạc nữa mà ngày nay đã bị quên lãng.(Càng nói càng thấy vóc dáng khổng lồ của Black Sabbath) Trào lưu NWOBHM đã có 1 cuộc sống ngắn ngủi và biến mất vào giữa những năm 80 với sự xuất hiện của Thrash metal. Tuy nhiên, Heavy metal vẫn rất phổ biến trong những năm 80 cho đến tận bây giờ. Một VD sinh động là Iron Maiden, họ vẫn đang chơi rất hay với những âm thanh heavy truyền thống. Hiện nay dòng này đã xuất hiện những biến thể mới. Đó là Heavy metal mới như Nevermore, Disturbed, Pantera,..
    Những ban chơi theo thể loại này:Black Sabbath, Iron Maiden, Judas Priest, Motorhead, Ozzy Osbourne (những cái tên kinh điển !!!).... Ở Việt Nam nổi tiếng nhất về thể loại này là Thủy Triều Đỏ, Still Rock...

    Black metal
    Có lẽ Black metal được biết đến chính nhờ việc tạo ra những âm thanh “tồi tệ”: những cú riff nghịch tai và buồn tẻ, rất rất nhiều nhịp điệu, đơn giản nhưng đủ kích động người nghe. Câu guitar của Black là sự kết hợp giữa Speed và Thrash metal cộng với âm thanh kì quái lan toả. Giọng ca thì gào thét/ gầm rít, nghe khào khào, khè khè the thé như tiếng gào của một con quái vật khát máu đang tìm mồi. Phần lớn các ca sĩ của dòng black metal sử dụng ‘phơ giọng’ (thiết bị làm biến đổi giọng hát, cũng như phơ của guitar điện) để tạo ra chất giọng gào rít đó. Tuy nhiên, cũng có những ca sĩ có chất giọng “quái vật’ thật sự, họ không cần phơ giọng. Ca từ thì thiên về phi tôn giáo hoặc bài giáo, ý thơ hướng về thời kỳ Trung cổ ở châu Âu, thêm một chút sùng bái quỷ Satan. Và tất nhiên là không thể thiếu những bộ đồ da với những chiếc gai bằng kim loại, những khuôn mặt và thân hình được tô vẽ. Các nhóm Black metal thường vẽ mặt theo kiểu “Corpse Paint” với 2 màu chủ đạo là “trắng và đen”, có thể đây là ảnh hưởng của nhóm Kiss.Hình ảnh rất quan trọng đối với rất nhiều ban nhạc! Black metal đang có khuynh hướng cởi mở hơn, nhiều ban nhạc sử dụng keyboard, tạo ra những âm thanh lạnh lẽo, đôi khi bạn có thể nghe thấy giọng hát trong hoặc thậm chí cả giọng nữ (The sin of thy beloved chẳng hạn).Black metal có lẽ là độc quyền của châu Âu, Mỹ không ưa gì black metal và tôi cũng chẳng biết nước Mỹ có ban nhạc nào chơi black metal hay không?Ai biết bảo tôi
    Điển hình: Dimmu Borgir, Marduk, Emperor, Burzum, Cradle Of Filth...
    Death metal
    Death metal là hình thái khốc liệt nhất của âm nhạc. Một ban Death metal điển hình nói chung có thể nhận ra bằng sự sử dụng âm thanh distortion (hiệu quả làm méo tiếng) nặng nề, đàn lên dây thấp tạo ra những âm trầm thái quá, tiếng trống bass đôi dữ dội và giọng hát gầm gừ đặc trưng. Phạm vi của Death metal bao gồm một số lớn các biến thể khác nhau như 'Florida sound', 'Gothenburg sound', grindcore,crustcore... Những cú riff biến đổi từ chậm và nặng ‘như bùn đặc’ đến nhanh như chớp với nhịp điệu điên cuồng. Hiếm khi keyboard được sử dụng để giữ nhịp. Tuy nhiên, đến nay death metal đã sinh ra rất nhiều biến thể làm cho thể loại này ngày càng phong phú và sáng tạo hơn. Death metal được kết hợp với các yếu tố của doom, gothic, black, cả những yếu tố của nhạc giao hưởng, dân ca cũng được đưa vào làm cho người nghe nhiều lúc lẫn lộn, không phân biệt được là death hay không.
    Lịch sử hình thành: Thể loại này được sinh ra ở Mỹ, vào đầu những năm 80 khi 1 ban nhạc có tên là ‘Mantas’, tan rã vào năm 84 rồi được lập lại với cái tên Death, quyết định đưa nhạc metal đi đến cùng cực. Châu Âu cũng không chậm bước là mấy, tuy nhiên đến cuối thập kỉ 80, những ban nhạc như Entombed and Bolt Thrower mới được thành lập và bắt đầu thực hiện các bản thu demo và ký hợp đồng với các hãng đĩa. Nước Mỹ không chịu từ bỏ vương miện của mình với thể loại này. Tuy nhiên, đến năm 1989, khi Morbid Angel phát hành kiệt tác Alters of Madness, nền móng của 2 hình thái “Florida” và “New York” mới được hình thành. Cùng năm đó, hai ban nhạc Cannibal Corspe và Suffocation được thành lập, theo thứ tự đặc trưng cho 2 hình thái “Florida” và “New York” .Những hình thái mà ngày nay được biết là brutal death metal. Đầu những năm 90 là thời kỳ cực thịnh của death metal, trong khi vào những năm tiếp theo, châu Âu đưa ra câu trả lời của mình với Death metal của nước Mỹ: 1 hình thái gọi là Black metal. Tuy nhiên, Death metal vẫn trở nên mạnh mẽ nhờ những ban nhạc như Nile, Krisiun, Cryptopsy...đạt đến giới hạn của tốc độ, kỹ thuật cũng như sự tàn khốc và những ban như Opeth đạt đến giới hạn của sự sáng tạo và nhạc điệu. Chừng nào mà những ban nhạc kiểu này sẵn sàng cho chúng ta thấy họ có thể đẩy giới hạn đi đến mức nào thì Death metal luôn có 1 chỗ đứng vững chắc trong thế giới nhạc metal. Tôi thì nhận thấy giới trẻ Việt Nam đang nghe nhiều death, black, doom, gothic. Có lẽ đây là xu hướng chung của thế giới bởi các ban nhạc trên thế giới hiện nay hay chơi death, black, doom, gothic hoặc có pha một vài yếu tố của các phân nhánh này vào nhạc của mình như giọng của death, tư tưởng của black...Ngay như Helloween là ban chơi power metal điển hình thì ở album The dark ride gần đây tôi cũng thấy có hơi hướng của death metal, nhất là giọng của Andi Derris không trong và cao như mọi khi mà đục và gằn hơn theo kiểu giọng của death.
    Những biến thể của death metal: melodic death metal (Gortenburg death), Florida sound, New York sound, Grindcore. Pha trộn: doom death metal, gothic death...
    Điển hình: Death, Cannibal Corpse, Morbid Angel, Obituary, Opeth, Chidren Of Bodom, Norther... ở Việt Nam có rất nhiều ban nhạc chơi dòng này: SILENT, FINAL STAGE...

    Doom metal
    Có lẽ là thể loại metal cởi mở nhất và rõ ràng là thể loại metal chậm nhất, doom metal được tạo ra bởi cụ tổ của heavy metal: Black Sabbath. Bài hát Black Sabbath chính là ví dụ đầu tiên cho cái mà sau này gọi là doom metal. Những cuộc cách mạng trong thể loại này diễn ra vào đầu những năm 90 khi 3 ban nhạc của nước Anh là Anathema, Paradise Lost và My Dying Bride bắt đầu chơi doom metal. Chậm rãi và bệnh hoạn, đen tối và luôn luôn sầu muộn, doom metal cũng có thể được xem như là những thí nghiệm với những nhạc cụ ‘phi metal ‘ như piano, violin, organ. Thậm chí nhạc của My Dying Bride còn bị cấm ở một số nước vì thanh niên nghe xong thì tự tử. Nhóm này có tiếng Violon kéo nghe buồn đến não nề.
    Pha trộn: doom death metal.
    Điển hình: Anathema, My Dying Bride, Cathedral, Candlemass, .... Việt Nam có 1 đại diện là Black Infinity

    Glam/Hair metal
    Là những gì mà metal tạo ra cho MTV vào giữa những năm 80 nhờ vào Bon Jovi, Poison, Def Leppard và nhiều ban nhạc khác mà hình ảnh của họ thường quan trọng hơn âm nhạc của họ.Ở 1 khía cạnh nào đó, nó cũng giống như trào lưu boysband, nu metal ngày nay: 1 ban nhạc trở nên nổi tiếng và những nhà sản xuất đã nhanh chóng tạo ra hàng tá những bản sao (trên thực tế có 1 số ban rất hay và thực sự có tài).Tuy nhiên, ‘cái chợ âm nhạc’ này nhanh chóng đầy ứ những ban pop metal (còn tệ hơn cả hair metal) và hair metal biến khỏi MTV cũng như trên sóng radio cũng nhanh như khi nó xuất hiện. Đặc điểm chung của thể loại này là các thành viên trong ban nhạc thường ăn mặc khá lập dị, diêm dúa với những bộ đồ loè loẹt, cầu kỳ, có vẻ rách rưới: quần thì bó sát còn áo xùm xoè như những mớ rẻ rách trên người, đầu tóc thì bù xù. Về âm nhạc thì phần guitar khá nghèo nàn, phối khí đơn giản, trong ban nhạc thường chỉ có 1 lead guitar. Hồi mới nghe rock, ban nhạc tôi thích nhất chính là Bon Jovi, tôi nhận ra 1 đặc điểm của Bon là các bài hát thường mở đầu với 1 câu trống, lúc đó tôi cảm thấy rất thú vị và cho rằng nhạc của Bon rất mạnh mẽ. Thế nhưng sau này khi đã hiểu biết hơn tôi mới thấy đó là do nhạc của Bon Jovi rất nghèo nàn, phối khí đơn giản, phải dùng trống để bù vào (tôi cho là tay trống của Bon, Ticco Torres, rất hay), tệ hơn nữa là chẳng biết đoạn guitar solo ở đâu!!? Def leppard cũng giống y như vậy tuy phần guitar có khá hơn vì có đến 2 cây guitar trong đội hình.(Theo tôi thì chỉ nên gọi nhạc của Bon là hard rock thôi, bởi chẳng thấy câu riff đâu cả) Tôi rất buồn khi thấy Skid Row trong danh sách này nhưng công bằng mà nói, ngoài mấy bản ballad đặc sắc với chất giọng của Bach thì nhạc của Skid khá là nhạt. Và hình ảnh của Bach quan trọng đến nỗi người ta chỉ biết đến Skid khi có Bach còn hiện nay Skid chẳng khác gì 1 bọn vô danh mặc dù vẫn đang hoạt động!!! Tuy nhiên, Glam metal cũng có những gương mặt xuất sắc mà không chỉ có tôi rất thích như Motley Crue, Cinderella.
    Điển hình: Motley Crue, Cinderella,Europe, Poison, Skid Row,Bon Jovi... thêm The Wall nhỉ!
    Gothic metal
    Gothic metal nhẹ hơn và sôi nổi hơn doom metal, nhưng nó cùng có nỗi sầu thảm và đôi khi cả trạng thái trầm cảm. Gothic metal rất phóng khoáng và giàu giai điệu với việc sử dụng rộng rãi keyboard và giọng ca nữ, biến nó trở thành thể loại metal ‘hiền hoà’ nhất. Thực ra phân biệt giữa doom metal và gothic metal hay melodic death metal là rất khó, phải nghe kỹ chất nhạc của mỗi ban đồng thời xem xét kỹ tất cả những yếu tố, đặc điểm của ban nhạc đó mới có thể kết luận được là họ chơi gì. Nhất là khi họ thường chơi theo nhiều phong cách hoặc pha trộn các phong cách với nhau thì lại càng khó phân biệt.
    Pha trộn: Symphonic gothic metal, gothic doom, gothic death.
    Điển hình: Lacuna Coil, Lake of tear, The 69 Eyes, To/Die/For, Within Temptation, Theatre of tragedy, The sin of thy beloved...


    Industrial metal
    Là metal trộn với nhịp điệu techno và những âm thanh điện tử. Tiên phong của thể loại này là Ministry vào cuối những năm 90, khi họ nhận ra rằng 2 thể loại rất khác biệt nhau có thể hoà trộn với nhau để cho ra 1 thể loại mới. Hiện nay, industrial metal cũng phổ biến gần như nu metal và cũng bị những người nghe "metal chân chính", căm ghét như nu metal.
    Pha trộn: Industrial nu metal
    Điển hình: Fear Factory, Filter, Spineshank, Static-X, Rammstein,White zombie.

    Power metal
    Một trong những thể loại được yêu thích nhất, (nhưng cũng khá dễ nhàm) sinh ra vào cuối những năm 80 từ classic heavy metal. Mặc dù nhanh hơn và mạnh mẽ hơn heavy metal, nó vẫn là 1 thể loại rất giàu giai điệu, với ít sự giận dữ và ít hung hãn hơn. Cảm hứng đầu tiên của Power là những nhóm như Iron Maiden, Judas Priest, Manowar(lúc đầu Manowar chơi Heavy nhưng về sau nhóm này thiên về chất power nhiều hơn cả về cách chơi lẫn tư tưởng). Những ban đầu tiên chơi power metal là Helloween, Blind Guardian, Yngwie Malmsteen và Stratovarius. Power metal thường được pha trộn với progressive metal (Ivory Tower, Symphony X, Evergrey, Vanishing Point),trên thực tế phần lớn các ban nhạc power metal có sử dụng các yếu tố của progressive và symphonic metal (Nightwish, Rhapsody,Savatage). Các âm thanh của power metal thường rất trong và cao, chơi với tốc độ nhanh, trong phần lời hiếm khi tìm thấy chữ ‘love’, thường chỉ nói về chiến tranh và những triết lý trong cuộc sống.Tóm lại là nếu bạn nghe thấy nhịp trống bass đôi, những đoạn solo song song giữa lead guitar và keyboard (Stratovarius) hoặc 2 cây lead guitar (Helloween) và giọng hát rất trong, cao trong 1 bài hát nói về những chiến binh dũng cảm hay những vùng đất huyền bí thì gần như chắc chắn đó là power metal.
    Biến thể: Melodic power metal, neo-classical power metal.
    Pha trộn: Progressive power metal, symphonic power metal (Nightwish, Rhapsody), symphonic progressive power metal
    Điển hình: Helloween, Stratovarius, Blind Guardian, Gamma Ray,Hammer Fall, ở Việt Nam có UnlimiteD.
    Progressive metal
    Được khai sáng bởi các ban nhạc progressive rock như Rush hay ELP, progressive metal được sinh ra như là sự pha trộn giữa prog rock, rất thịnh hành trong những năm 70, và heavy metal của những năm 80. Những ban đầu tiên chơi thể loại này là Queensryche và Fates Warning nhưng khái niệm progressive metal chỉ được sử dụng rộng rãi sau khi ban nhạc progressive metal nổi tiếng nhất, Dream Theater, xuất hiện vào đầu những năm 90. Bài hát dài với cấu trúc phức tạp, và những đoạn phối khí ở trình độ cao, những album mang tính khái niệm và phần lời đầy trí tuệ, đó là những đặc điểm của progressive metal. Ở Việt Nam, ban nhạc chơi progressive metal được yêu quý nhất chắc là Savatage. Đặc biệt là chị em phụ nữ rất kết ban này. Cũng phải thôi bởi Savatage có phong cách rất đứng đắn (không văng tục hay làm trò kích động như những ban khác) nam tính (nhất là chất giọng của cha Zak Steven, tiếc là anh đã rời ban) mạnh mẽ (nghe nhạc của họ thì rõ) còn lời ca thì quá là triết lý và sâu sắc đến mức khó hiểu (mấy ai dám nhận là đã hiểu hết Believe nào). Có thể nói Savatage như một người đàn ông đứng đắn, mạnh mẽ, sâu sắc, trí tuệ và tràn đầy tình cảm. Phụ nữ còn mong gì hơn thế nữa?
    Pha trộn: Progressive power metal, symphonic progressive metal, symphonic progressive power metal (Savatage)
    Điển hình: Dream Theater, Fates Warning, Evergrey, Ivory Tower, Symphony X, ở Việt Nam xưa có ban nhạc Đà Nẵng Sói Đen chơi Progressive Power Metal, ngày nay có ban nhạc mới nổi là Ngũ Cung cũng chơi dòng này.

    Stoner metal
    Stoner metal đơn giản là hard rock có nhiều chất metal hơn, chịu ảnh hưởng theo kiểu Black Sabbath (lại Black Sabbath), xuất hiện đầu những năm 90. Những cú riff chậm, nặng, ‘ đặc quánh’ (do đó nó còn có tên là Sludge metal)chiếm vai trò chủ đạo trong thể loại này. Lý do mà nó được coi là 1 phân nhánh của metal là những yếu tố của hard rock thường xuyên được hoà trộn với những yếu tố của metal như giai điệu của doom metal hay giọng hát của death metal. Những nét đặc trưng khác của thể loại này là lời nhạc và thái độ của các nghệ sĩ: tất cả đều nói về trạng thái ‘phê’ sau khi sử dụng chất kích thích.(chính vì vậy mà nó được gọi là ‘stoner’, lấy từ cụm từ ‘being stoned’-say thuốc).Ban đầu tiên chơi thể loại này có lẽ là Corrosion Of Conformity.
    Điển hình: Monster Magnet, Queens Of The Stone Age, Spiritual Beggars, Electric Wizard, EyeHateGod

    Symphonic metal
    Symphonic metal khó có thể gọi là 1 thể loại riêng biệt bởi nó thường chỉ là yếu tố thêm vào cho các thể loại khác,chủ yếu là Gothic metal và power metal. Như tên gọi của nó (symphonic – giao hưởng), symphonic metal đặc trưng bởi những âm thanh thực sự của dàn nhạc giao hưởng hoặc những âm thanh của dàn nhạc giao hưởng được tạo ra bởi keyboard và rất nhiều ban nhạc sử dụng giọng hát nữ (thực sự rất thích hợp).Những ban nhạc kiểu nay thường có 1 keyboard trong đội hình.
    Pha trộn: Symphonic power metal (Helloween, Manowar, Stratovarius...nhiều nhất), symphonic power progressive metal, symphonic gothic metal, symphonic black metal
    Điển hình: Rhapsody, Nightwish, Therion, Symphony X, Within Temptation.


    Thrash metal
    Đặc biệt thịnh hành vào những năm 80, thrash metal được định nghĩa bởi bộ tứ Megadeth, Metallica, Slayer, Anthrax. Họ đã chơi 1 thứ âm nhạc dữ dằn hơn, nhanh hơn, và thrash metal trở thành phân nhánh metal đầu tiên thoát khỏi những âm thanh heavy truyền thống. Thrash metal đặc trưng bởi tiếng accord vè vè rất cứng nhắc (và nhàm chán- đối với tôi), nhịp trống bass đôi đẩy nhịp độ của bài hát lên rất cao (mang tính cách mạng cho cách chơi trống của những ban nhạc hiện nay).Thrash metal đã sinh ra thêm ít nhất 2 phân nhánh metal nữa là death metal và power metal.Anthrax thì tôi chưa tìm hiểu chứ tôi thấy bộ 3 Megadeth, Metallica, Slayer có đặc điểm chung là có 4 thành viên và 2 lead guitar trong đội hình, vocal đều vừa hát vừa ‘quạt chả’, giọng hát thì khàn đục, đay nghiến. Tôi đặc biệt ấn tượng với tay trống của Slayer, theo tôi là tốc độ và biến hoá hơn Lars Ulrich nhiều (tôi có đọc được 1 câu bình luận về tay trống của Slayer như sau: “so với lối chơi của anh thì những cử động của Lars Ulrich thật là vụng về và chậm chạp”- các fan của Metallica đừng có đánh tôi đấy nhé)
    Nói vậy thôi chứ ai phủ nhận được Lars Ulrich.
    Điển hình: Megadeth, Metallica, Slayer, Anthrax, Overkill, Sepultura, Kreator. Ở Việt Nam có Titanium

    Nu metal
    Nhiều người thường cho rằng, thể loại này có lẽ sẽ thắng trong mọi cuộc bầu chọn “thể loại metal bị căm ghét nhất”. Những người nghe metal truyền thống thậm chí còn không coi đó là 1 thể loại trong dòng metal. Nu metal sinh ra cùng với Korn vào giữa những năm 90 và đến nay đã trở thành thể loại metal thịnh hành nhất. Nu metal là sự pha trộn giữa những cú riff guitar nặng,dữ dằn,sơ sài với rap, hiphop, industrial, hardcore, alternative... và những thứ có trời mới biết!!! Nu metal ban đầu chỉ có hàng Mỹ nhưng gần đây đã rất thịnh hành, ở chấu Âu và châu Á cũng đã có những ban nu metal (ở châu Á, Việt Nam cũng có)
    Biến thể:Rap metal, metalcore
    Pha trộn: Industrial nu metal
    Điển hình: Korn, Slipknot, Deftones, System of a Down, Linkin Park, ở Việt Nam có Microwave, Small Fire.

    kingdeath_qt thích bài này.
  12. ketconmau Thành viên

    Death metal nghe sướng......... rock ballad nghe cũng sướng........
  13. Rocker Cô Đơn Thành viên

    Nghe Death metal trộn lẫn rock ballad là 2 lần sướng ;))
  14. fan_linkinpark_dh Thành viên

    đố móng nào nge ballad xong rồi nge death...:))
  15. kingdeath_qt Thành viên

    Bạn fan_linkinpark_dh thiệt là chịu khó post bài, nhưng chắc cũng chẳng mấy ai đọc và hiểu mấy.
    Tui cũng chập chọe nghe Rock đến chừ cũng gần 10 năm. Dòng mô cũng biết cũng thích, nhưng chỉ có Ballad và Death là thích nhất. Ở đời ni, cái chi cũng có thể, chỉ có mình là ko thể thui. Bạn đừng cười trên sở thích của người khác!
    Một lần nữa cám ơn bạn đã post bài này!
    fan_linkinpark_dh thích bài này.
  16. fan_linkinpark_dh Thành viên

    khiếp mới chém 1 câu mà bị xoắn xoáy rồi :-ss thôi từ nay thủ phận post bài cho rùi :(

    chỉ có ý về sự khác nhau 1 cách đối lập của ballad/death thui mừ :(

    dẫn chứng cho bà con vô chém cho zui :))

    Ballad
    [YOUTUBE]BdCpASsqPuk[/YOUTUBE]

    Death
    [YOUTUBE]EUUo9crSdf8[/YOUTUBE]
    lovesong's thích bài này.
  17. Rocker Cô Đơn Thành viên

    =)) vài bựa học đàn, luyện giọng rùi thành lập ban nhạc chơi thể loại death ballad đi =))
    Đang ru ngủ, gầm gừ 1 cái cho ngất xỉu chơi ;))
    fan_linkinpark_dh thích bài này.
  18. fan_linkinpark_dh Thành viên

    Death Ballad =))

    chắc nge vui tai lắm đây =))

    tưởng tượng coi nào...từng tứng tưng...tiếng acoustic du dương của ballad đoạn đầu đi vào lòng người...rồi bỗng dưng...ìn ìn...gào gào gào....=)) =)) =))
  19. Rocker Cô Đơn Thành viên

    Làm nhạc nền phim ma được... biết đâu lại là một sáng tạo mới thì sao ;))
    fan_linkinpark_dh thích bài này.
  20. fan_linkinpark_dh Thành viên

    sáng tạo như kiểu power ấy nhở :-" ko lẽ mình thiên tài như vậy sao =))
    Rocker Cô Đơn thích bài này.

Chia sẻ trang này