Ở đấy, những rock fan không bao giờ bị xếp chung với những fan của hàng loạt trào lưu đương thời. Ở đấy, người ta chẳng bao giờ ngạc nhiên bởi vị trí Top Ten của Heavy Metal trên các bảng xếp loại âm nhạc. Ở đấy, các rock band không thâm thù nhau, hay cổ súy đả kích bạn hữu. Ở đấy, thay vì việc co cụm nội bộ, người ta trao đổi thành viên band như ở Việt Nam đưa nhau điếu thuốc, lon bia. Ở đấy, karaoke metal, bar metal, … và hàng tá các Festival Metal mùa hè diễn ra khắp đất nước. Đó là cái nôi sinh ra Nightwish, Stratovarius, Children Of Bodom (COB), The Rasmus, Sonata Arctica, HIM, Apocalyptica, Finntroll, Amorphis, Korpiklaani, Swallow The Sun, … và nhiều cái tên đáng nhớ khác. Stratovarius Children Of BodomVận hành như một băng chuyền, âm nhạc Phần Lan cứ khoảng 6 tháng một lần lại sản sinh ra hàng loạt hi vọng mới – hi vọng gặt hái được một chỗ đứng trên nền metal toàn thế giới.“Chúng tôi may mắn cũng có được một cái tên, tên tuổi như Spinefarm – hãng thu âm nổi tiếng của Phần Lan, đã từng đưa Nightwish ra thế giới”, Henkka ( Sonata Arctica) nói, “Nếu bạn chơi tốt, sáng tác tốt, chẳng khó để nổi tiếng bởi công nghệ quản lý và hệ thống thương mại âm nhạc trong 10 năm trở lại đây.” Nghĩa là có hay không tin đồn của quỷ dữ, rằng là, chính phủ ép buộc những bà mẹ mang thai phải nghe COB? “Không, không, nếu bạn muốn một lời giải thích cụ thể, thì xin thưa là có lẽ người Phần Lan rất giỏi chơi nhạc, vì họ chẳng có việc gì ngoài xem TV và chơi hockey nữa. Mùa đông dài lắm, ai cũng thích ở trong nhà chơi nhạc cùng nhau ấm cúng.”, Henkka lại giải thích. Chẳng phải chỉ riêng những chiến binh metal mới nói lên bản sắc của họ. Không phải chỉ Ville Valo (HIM), Lordi (Nightwish), mà còn Dimmu Borgir ( Na Uy), Carcass (Anh), … và tiêu biểu là Tổng thống Phần Lan, bà Tarja Halonen, đồng khẳng định sự khác biệt của nền văn hóa ấy: “ Tại sao lại là metal? Có lẽ đó là những gì thiêng liêng trong trái tim chúng tôi, là đam mê của chúng tôi.” Một đất nước nổi tiếng bởi nhà đỏ và tuyết trắng, bởi những con dốc vòng vòng quanh quanh và bão tố. Một đất nước nổi bật như một miền đất hứa của Metal, thứ âm nhạc trở thành huyền thoại của vùng Bắc Âu kì bí. Ở đó, âm nhạc thành một phần của lịch sử. Không chỉ riêng lịch sử chiến binh đã kết nối 5 vùng đất với nhau. Thụy Điển, Nauy, Phần Lan, Đan Mạch và Aixlen còn cùng sản sinh ra những người con như Opeth, Carcass, Nightwish, … Người ta gọi đó là những đứa con lịch sử của vùng đất băng và lửa. Ở đó, âm nhạc đã trở thành tôn giáo. Một đất nước mà bản sắc – không thuộc về thuần túy Châu Âu, không thuộc về Thiên chúa giáo, càng không phải La Mã, không thuộc quân chủ, không thuộc địa, không lừng lẫy, mà hòa bình, nhỏ bé, và hoàn toàn dân chủ. Có những người yêu Metal biểu diễn trên đường phố, cũng có những người biểu diễn ở nhà thờ. Và Phần Lan trở thành đất nước duy nhất trên thế giới cho phép nhạc Metal cất lên ở nhà thờ. Tất nhiên cũng có người phản đối hình thức này, nhưng nhiều người vẫn mong chờ sự kiện có tên Metal Mass . Nhà thờ Lutheran ở một thành phố cách thủ đô Helsinki 40 dặm về hướng bắc chuyên tổ chức hình thức này. Sau đó, Lutheranism trở thành tôn giáo của vùng đất đó – người ta gọi là tôn giáo Metal. Có ngạc nhiên không khi những bài thánh ca bằng Metal vô địch Cuộc thi âm nhạc toàn châu Âu. Năm 2006, chính Lordi đã đưa Metal của Phần Lan lên đỉnh cao với chiến thắng bằng “Hard Rock Hallelujah.” Có ngạc nhiên không khi Heavy Metal phổ biến đến nỗi “Khi bạn đổi kênh radio, chắc chắn loại nhạc bạn nghe là Heavy Metal”, Kimmo Kuusniemi, một trong những tiên phong Metal của xứ Phần, lên tiếng. Mọi thứ đều có nguyên nhân của nó. Và ở đây, lí do nằm tại trong bản chất của người Phần. Im lặng, chân thật và có phần u ám. Ở một mức độ nào đó, Metal phản ánh trần trụi thế giới thực của họ. Và cứ như thế, Metal ở Phần Lan, cũng ở một mức độ nào đó, trở thành Christian Metal, chuyển tải thông điệp của nhiều ước nguyện, giao thoa giữa âm nhạc hoang dại và tôn giáo – một điều tưởng chừng như không thể tin nổi. Tuy nhiên, tại sao ở Phần Lan, tỉ lệ tự tử lại thuộc hàng Top Ten trên thế giới? Người ta nói việc đó có nhiều quan hệ với Metal. Bởi khi âm nhạc đã trở thành tôn giáo của một bộ phận người, thì, dễ dàng nhiều điều nối lại với nhau trả lời cho nguyên nhân dẫn đến những cái chết yểu mệnh. Chẳng phải những tay rocker nổi tiếng như Slayer, Metallica, Ozzy và kể cả Marilyn Manson từng bị rước ra tòa bởi tội danh gián tiếp dẫn đến cái chết của một loạt thanh niên nghe Metal? Lời phán xét luôn bị để ngỏ. Đối với người Phần Lan, thì thứ âm nhạc đó nắm giữ bí mật của người cần nó. Thật chẳng dễ để viết một bài hát diễn giải tất cả tâm tư, tình cảm của mình, nói gì đến của một và nhiều thế hệ. Thế nên, bài hát nói riêng, hay Metal nói chung, không phải là một trò chơi biến tấu các nốt nhạc, mà là thứ thanh âm gào thét trong tâm hồn mỗi người. Sự phù hợp của nó với người nghe có nhiều mức độ. Một mức độ sai lệch nào đó dẫn tới những cái chết trẻ. Vậy metal ở Phần Lan là một loại thánh giáo, hay vẫn chẳng khác gì Devil Metal của những năm 70? Chẳng thể buộc tội âm nhạc hay tôn giáo ở đây. Hay nói cách khác, để có câu trả lời chính xác luôn cần nhiều nghiên cứu sâu sát. Cả thế giới biết đến họ Holopainen (Nightwish) nói: “Trực thăng bay ầm ào quanh nhà tôi, chĩa ống kính vào cửa sổ nhà tôi, thỉnh thoảng còn in cả địa chỉ nhà tôi lên báo chí.” Đó chỉ là một ví dụ nói về đời tư những người nổi tiếng đến từ Phần Lan. Phần Lan, đất nước của Metal. Từ già đến trẻ, Metal có mặt khắp mọi nơi, tràn sung mãn. Có những tài năng âm nhạc đích thực với âm nhạc và triết lý Metal đỉnh cao. Điều gì đã làm họ thành công? Điều gì đưa âm nhạc của đất nước nhỏ bé đến với cả thế giới, bên cạnh các nhãn hiệu đồ gia dụng quá nổi tiếng? Điều gì đưa âm nhạc của họ hòa nhập với âm nhạc thế giới nhưng chẳng bao giờ mất đi những truyền thuyết của chính mình?