Sau khi vượt biên giới Việt - Lào về “vương quốc buôn lậu” - thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), hàng lậu sẽ tuồn sâu vào nội địa và tỏa đi các tỉnh miền Trung. Ông H. (SN 1965) - người rất thạo tin tức và khó khăn lắm ông mới nhận là làm “thổ địa” cho chúng tôi trong “hành trình về vương quốc buôn lậu” ở biên giới này. Ông đưa chúng tôi xuống các bến đò bên dòng Sê-pôn, khu vực “phên dậu” giữa Lào và Việt Nam, để mục kích hàng lậu vượt biên giới. Nhưng ông H. có phần lo lắng: “Tui người ở đây thì “ok”, còn các cậu lạ, xuống đó phải cẩn thận. Chỗ làm ăn của dân buôn lậu không đơn giản đâu. Dễ “banh xác” lắm”. Bến đò tấp nập hàng lậu Nhiều người “thạo nghề” lẫn lực lượng Hải quan ở Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo xác nhận với chúng tôi về một kho hàng mang tên Đào Hương, đóng bên đất Lào, sát sông Sê-pôn, chủ kho là người Việt. Kho này từ lâu là nguồn cung hàng chính cho hoạt động buôn lậu tại khu vực này. [TABLE="align: center"] [TR] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD] Dòng Sê-pôn tấp nập thuyền chở hàng lậu từ Lào về Việt Nam[/TD] [/TR] [/TABLE] Kho Đào Hương có đủ hàng lậu, từ rượu bia, nước tăng lực, thuốc lá, bột ngọt, bánh kẹo cho đến nước hoa, mỹ phẩm, hàng điện tử, xăm lốp, linh kiện máy móc… Các mặt hàng này có thể được nhập vào Thái Lan hoặc do nước này sản xuất, rồi “quá cảnh” trên lãnh thổ của Lào. Các đầu nậu cần bao nhiêu, cứ đặt trước là có đủ. Tại đây có hàng trăm cửu vạn, cả quốc tịch Lào lẫn Việt, với nhiệm vụ bốc xếp hàng vào kho hay vận chuyển xuống đò theo sông Sê-pôn, nhập trái phép vào Việt Nam. Ông H. cho hay, trên đoạn sông Sê-pôn dài chưa đến 10 km có cả chục bến đò, tập trung cả trăm thuyền máy lớn nhỏ để “ăn hàng”. Nhộn nhịp nhất là các bến Duy Tân, Tân Kim, Kơ-túp (thuộc thị trấn Lao Bảo), Tân Long (xã Tân Long), Tân Thành (xã Tân Thành), thuộc huyện Hướng Hoá… Con đường dẫn xuống bến đò Duy Tân (thuộc khóm Duy Tân) là một lộ mòn đất đỏ gập ghềnh, lởm chởm đất đá nhưng hai bên hằn sâu những vết bánh xe tải. Xe máy chúng tôi vừa chạm bánh đến đầu đường, một thanh niên với vẻ rất “số má” nhìn chằm chằm rồi hỏi ông H.: “Ai đây?”. “Thằng em mới lên chơi. Muốn xem biên giới và sông Sê-pôn cho biết”, ông H. đáp như đã chuẩn bị trước. Đường xuống bến đò chưa đầy nửa cây số, nhưng có 4 người đàn ông đứng dọc đường cảnh giới. Ông H. cho biết đó là “chim lợn”, hễ có “động” là họ báo về, bến sẽ dừng hoạt động ngay. Sự có mặt của chúng tôi lúc đầu khiến các “chim lợn” và dân chuyển hàng lậu chú ý. Đến khoảng 10h30 sáng - là thời điểm hàng từ Lào bắt đầu theo dòng Sê-pôn ùn ùn đổ về. Hàng chục đò máy bắt đầu kéo máy phành phạch, tiếng nổ khét nghẹt và mọi người bắt đầu tất bật chạy, chuyển, “ăn” hàng… Dòng Sê-pôn lúc này như xé làm hai nửa bởi những chiếc đò máy từ bên Lào lướt đi với tốc độ cao. “Ăn hàng” rồi về xuôi Hàng lậu sau khi vượt “cửa ải” Lao Bảo sẽ được tập kết tại các kho hàng của đầu nậu hoặc các địa điểm ven quốc lộ 9. Nhiều xe khách chờ sẵn sẽ “ăn hàng” và chạy bạt mạng về hướng TP.Đông Hà. Ông H. nói: “Những khu vực ấy đang vào mùa, người bốc vác còn tấp nập hơn cả chợ thị trấn”. Và ông H. dẫn chúng tôi vào khóm Tây Chín của thị trấn La Bảo. [TABLE="align: center"] [TR] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD] Hàng lậu được vận chuyển bằng xe khách và cả xe máy[/TD] [/TR] [/TABLE] Với vị trí đối diện bến xe Lao Bảo và sát quốc lộ 9, nên khóm Tây Chín là một trong những khu dân cư chứa nhiều hàng lậu nhất nước. Từ bến xe đi vào, đã thấy hàng chục xe ôm sẵn sàng chở thuê hàng lậu. Vào sâu hơn, gần chục chiếc ô-tô khách đủ loại (từ 12 - 36 chỗ ngồi) đang “há miệng”, mở gầm, cửa xe để “ăn hàng”. Những căn nhà tưởng chừng để ở nhưng kéo cửa ra, bên trong chất kín hàng lậu. Nào thuốc lá hiệu Jet, Hero, rượu ngoại, nước tăng lực, đường kính Thái, bánh kẹo, bột ngọt lậu, gạo Thái, mỹ phẩm… Thuốc lá Jet lậu được xem là hàng lậu tốp đầu ở Lao Bảo vì lãi lớn. Anh Nguyễn Khanh (26 tuổi), trú thị trấn này, cho biết: “Nhiều thanh niên không có việc ổn định thỉnh thoảng vẫn dùng xe máy, hợp đồng với các đầu nậu chở 3 – 4 thùng thuốc Jet với giá 300.000 – 400.000 nghìn đồng/chuyến. Nhận hàng là chạy thục mạng về Cổng B (Cổng kiểm soát Hải quan của Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo), hoặc là đâm thẳng vượt luôn, hoặc xả hàng xuống cách trước đó vài trăm mét để người khác nhận”. [TABLE="align: center"] [TR] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD] Thuốc lá lậu được người dân cột quanh mình để qua mặt các trạm kiểm soát[/TD] [/TR] [/TABLE] Dọc quốc lộ 9, gần khu vực Cổng B này, chúng tôi bắt gặp nhiều nam, nữ đủ lứa tuổi mặc áo, quần độn đầy thuốc Jet, trông như những cón “rô-bốt”. Người Quảng Trị đùa “dân Lao Bảo “tắm rượu ngoại” và “ăn đường Thái thay cơm”. Với dân số khoảng 45.000 người nhưng riêng rượu ngoại, có đến 681.866 lít đã được nhập vào khu này trong năm 2011. Anh Nguyễn Khiêm - cựu nhân viên công ty vận tải Mai Linh – Chi nhánh Quảng Trị, cho biết: “Số xe khách thường xuyên ở tuyến này là 200 chiếc, nguồn thu chính của họ không phải là chở khách mà là chuyên chở hàng lậu”. Nhiều ngày liên tiếp chúng tôi lên 3 chuyến xe khách 12 chỗ ngồi để ghi nhận đường hàng lậu từ khu vực biên giới này về xuôi. Ở thị trấn Lao Bảo, 16h30 chiều cuối tuần, xe 12 chỗ BKS 74K – 66… (chạy tuyến Lao Bảo – Đông Hà). Dù chỉ 3 khách, nhưng nhà xe không hề “nao núng”, tài xế đạp ga phóng thẳng về hướng Đông Hà. Đảo mắt quanh xe, chúng tôi thấy phía dưới gầm ghế ngồi được giấu số lượng đáng kể hàng lậu. Có ít nhất 2 két nước tăng lực Reb Bull; 3 bao nylon đen chứa đầy bột ngọt; nhiều bao khác chứa đường kính Thái, gạo và thêm 3 thùng Pilsator (bia Đức)… [TABLE="align: center"] [TR] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD] Hàng lậu tại kho chuẩn bị tuồn vào các tỉnh miền Trung[/TD] [/TR] [/TABLE] Khi đến Trạm kiểm soát Hải quan Cổng B, xe được yêu cầu dừng kiểm tra. Một cán bộ Hải quan trực tiếp kiểm tra và có 2 cán bộ nữa đứng bên cạnh. Thế nhưng họ lại không phát hiện được mớ hang lậu dưới ghế. Và cuối cùng xe 74K – 66… được ra hiệu cho đi tiếp. Hơn 80km đường từ cửa khẩu về Đông Hà, xe này đi qua nhiều trạm, chốt kiểm soát, nhưng hàng vẫn trót lọt. Ngoài các mặt hàng lậu “truyền thống” vẫn ồ ạt từ những năm trước, nhiều loại hàng cấm có giá trị lớn như gỗ trắc, gỗ hương, động vật hoang dã quý hiếm, đặc biệt là “hàng trắng”, các loại ma túy tổng hợp, cần sa cũng xuất hiện ở Lao Bảo ngày một nhiều hơn. Nguồn : Sưu Tầm
Ra các cửa khẩu khác mới biết là LB mình còn buôn lậu ít quá Hay ho gì mà các nhà báo cứ bươi móc quê hương lên nhỉ Quảng Trị đã nghèo nhất Vn rồi mà cứ ồn ào hèn gì nghèo mãi Nhì ra Hà Tĩnh đi, ngày xưa so với Qt sao, giờ sao