[Quảng Trị]Thêm mấy lần…2 năm?

Thảo luận trong 'QUẢNG TRỊ' bắt đầu bởi Minhvip, 8/9/12.

  1. Minhvip Thành viên chăm ngoan

    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="width: 100%"][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD](QT) - Vụ tai nạn trên cầu Lai Phước chiều ngày 1-9 làm chết tại chỗ hai thanh niên một lần nữa gióng lên tiếng chuông khẩn thiết về an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ 1A dài 13 km từ thành phố Đông Hà vào thị xã Quảng Trị. Vụ tai nạn đã làm ách tắc hàng trăm phương tiện giao thông đúng vào dịp nghỉ lễ càng cho thấy con đường đau khổ này đã, đang và sẽ còn được người đi đường kêu gào thêm nhiều lần nữa.

    Từ tháng 10/2008, dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Đông Hà vào thị xã Quảng Trị được khởi công xây dựng. Hàng chục tấm biển nền xanh chữ trắng cắm dọc theo từng gói thầu ghi rất rõ ràng, rành mạch: Thời gian thi công 24 tháng (dù trên bảng không ghi rõ thời gian 24 tháng tính từ mốc nào nhưng căn cứ vào thời điểm khởi công có nghĩa là dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 10/2010), dự án được thực hiện theo hình thức BOT (Built-Operation-Transfer) xây dựng - vận hành - chuyển giao.


    [TABLE="width: 320, align: left"]
    [TR]
    [TD="bgcolor: #99ccff"]Nhưng đã 4 năm trôi qua, thay vì hai năm và liệu sẽ thêm bao nhiêu lần “2 năm” nữa? Người dân sẵn lòng chờ đợi, dù đã quá mệt mỏi vì chờ đợi, tuy nhiên vẫn cần một cái mốc hoàn thành với thời gian cụ thể và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, chứ không thể chỉ nhìn tấm bảng “Thời gian hoàn thành 24 tháng” như kiểu đánh đố, bởi 24 tháng là 24 tháng nào? Cách ghi lập lờ này cũng như câu chuyện tiếu lâm về một nhà hàng treo bảng: “Ngày mai ăn không lấy tiền”, khách đến ăn bị mắc lừa bởi “ngày mai” là “ngày mai” chứ đâu phải hôm nay!
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Theo đó, Công ty cổ phần tập đoàn Trường Thịnh sẽ bỏ vốn xây dựng trước (Built), sau đó khai thác vận hành một thời gian (Operation) và sau cùng là chuyển giao (Transfer) lại cho nhà nước. Có thể nói phương thức này của tập đoàn Trường Thịnh triển khai theo dạng BOT trong nước rất cần được sự ủng hộ của địa phương cũng như nhân dân trong bối cảnh đang khó khăn về nguồn vốn.

    Người dân càng phấn khởi hơn khi ngày ngày đi trên đoạn đường này, nhìn vào những tấm biển có thể thấy tên chủ đầu tư, tên đơn vị thi công, tên đơn vị giám sát và thậm chí cả họ tên người phụ trách kèm theo số điện thoại cụ thể. Ấy thế mà thời hạn 24 tháng hoàn thành (vào tháng 10/2010) đã trôi qua hai năm nhưng công trình vẫn ngổn ngang như một bãi chiến trường. Chỉ đơn cử như tấm biển ở cầu Lai Phước - gói thầu số 05 - ghi rõ tư vấn giám sát là Ban quản lý dự án 4, đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng số 12 - Thăng Long, thời gian thi công từ 1/1/2010, sẽ hoàn thành vào 31/12/2010, người phụ trách là Hứa Văn Cường, điện thoại: 0986-924-xxx. Vậy nhưng khi cái mốc 31/12/2010 qua đi, những chữ số cụ thể về thời gian hoàn công trên tấm bảng không hiểu vì sao được khéo léo bóc ra và rồi thêm hai năm nữa trôi qua tính từ cái mốc 2010, công trình vẫn dang dở.

    Những khó khăn về nguồn vốn trong bối cảnh chung của đất nước, dĩ nhiên có thể thông cảm cho nhà đầu tư, nhưng sự thông cảm cũng có giới hạn, nhất là sự thông cảm ấy phải trả giá bằng sự chịu đựng của người dân tham gia giao thông trên đoạn đường này. Không chỉ là hàng vạn lượt xe mỗi ngày, mà còn có một bộ phận khá đông cán bộ, công chức đang ngày ngày từ thị xã Quảng Trị ra công tác tại Đông Hà hoặc ngược lại. Quả thật, mỗi ngày đến công sở với những người này thật sự là cuộc đánh đu cùng với hiểm nguy rình rập trên con đường nham nhở, chỉ cần chệch tay lái một tý là có thể đánh đổi cả tính mạng.

    Chưa hết, đoạn đường từ Ái Tử qua Nhan Biều-Triệu Thượng có thể thấy rất nhiều nhà dân sau khi lùi vào theo lộ giới của quốc lộ, trong lúc đường chưa thi công xong, mỗi ngày họ phải bò (bò theo đúng nghĩa đen của động từ này) từ đường lên nền nhà bởi độ chênh lệch giữa nền nhà và hiện trạng mặt đường hàng mét. Rồi bụi bặm ô nhiễm, mặt đường cao thấp, khập khểnh…cả một bát quát trận đồ giăng bẫy người tham gia giao thông mà kết cục là đã xảy ra những cái chết bi thảm như câu chuyện đau lòng trên cầu Lai Phước chiều 1/9 vừa qua.

    Nhắc lại câu chuyện này cũng là điều “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” bởi đã mấy kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, không kỳ họp nào lại không có ý kiến của cử tri phản ảnh về tình trạng đáng báo động trên đoạn đường này. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng nhiều lần thị sát hiện trường, đã có những hứa hẹn, rút kinh nghiệm, hứa đẩy nhanh tiến độ...Các phương tiện thông tin truyền thông cũng đã tốn không biết bao nhiêu trang báo, thước phim để kêu giùm người dân…

    Nhưng đã 4 năm trôi qua, thay vì hai năm và liệu sẽ thêm bao nhiêu lần “2 năm” nữa? Người dân sẵn lòng chờ đợi, dù đã quá mệt mỏi vì chờ đợi, tuy nhiên vẫn cần một cái mốc hoàn thành với thời gian cụ thể và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, chứ không thể chỉ nhìn tấm bảng “Thời gian hoàn thành 24 tháng” như kiểu đánh đố, bởi 24 tháng là 24 tháng nào? Cách ghi lập lờ này cũng như câu chuyện tiếu lâm về một nhà hàng treo bảng: “Ngày mai ăn không lấy tiền”, khách đến ăn bị mắc lừa bởi “ngày mai” là “ngày mai” chứ đâu phải hôm nay!

    Bốn năm qua, nếu những lời kêu ca của người dân đi trên đoạn đường này mỗi ngày được chép lại trên những trang giấy, chắc chắn trang giấy đó sẽ dài hơn chiều dài 13 km từ thành phố Đông Hà vào thị xã Quảng Trị. Nhưng đâu chỉ là kêu ca? Vì công trình thi công chậm ngày nào thì sinh mạng của hàng ngàn người dân đi lại mỗi ngày trên đoạn đường này còn bị đe dọa chừng ấy. Không thể đổ lỗi hoàn toàn do con đường thi công chậm, nhưng chắc chắn sự thi công chậm trễ này đã góp phần không nhỏ gây ra những cái chết thương tâm nói trên. Vậy thì bao giờ đoạn đường này hoàn thành? Hay vẫn cứ mãi là…“24 tháng” ?

    TRẦN NÔNG DÂN
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    BaoChau, [V]ip[N]gheohoangminhdao92 thích bài này.
  2. BaoChau Quản lý Diễn đàn

    Đoạn đường này cũng không thua gì đường tránh Huế, lâu nay vẫn tự hào đường tránh của Quảng Trị hơn hẵn Huế, thật không ngờ đường Thành Phố thì lại thua xa.:(

Chia sẻ trang này