Đây là bài viết của Bác Lê Bá Dương tuy dài nhưng các bạn nên đọc để hiểu rỏ thêm sự tình của một câu chuyện. THƯ NGỎ [FONT=times new roman,times]Kính gửi:[/FONT] [FONT=times new roman,times]Lãnh đạo Đảng, chính quyền nhân dân các cấp tỉnh Gia Lai [/FONT] [FONT=times new roman,times]Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai[/FONT] [FONT=times new roman,times]Hội cựu chiến binh tỉnh Gia Lai [/FONT] [FONT=times new roman,times]Sở Lao động, thương binh và xã hội Gia Lai[/FONT] [FONT=times new roman,times]Báo Gia Lai, Đài Phát thanh truyền hình Gia Lai[/FONT] [FONT=times new roman,times]Các cơ quan báo chí, truyền thông [/FONT] [FONT=times new roman,times]Thân nhân gia đình LS Hoàng Ngọc Đảm[/FONT] [FONT=times new roman,times] [FONT=times new roman,times]Xin được tự giới thiệu tôi là Lê Bá Dương - Cựu chiến binh Việt Nam - Nhà báo, Nghệ sỹ Nhiếp Ảnh Việt Nam hiện thường trú tại 130 A Trần Quý Cáp, Nha Trang , Khánh Hoà. ĐT: - 0913461270. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Email: lebaduong68@gmail.com [/FONT] [FONT=times new roman,times]Với tư cách một công dân, một cử tri, và là Cựu chiến binh Việt Nam - Đồng đội của các Liệt Sỹ , tôi xin gửi đến quý vị thư ngỏ dưới dạng bài viết trình bày chi tiết sự việc cũng như chính kiến của mình xung quanh bộ phim " Linh Hồn Việt Cộng" đã và đang có những ý kiến trái chiều[/FONT][FONT=times new roman,times] [FONT=times new roman,times]Thưa quý vị. [/FONT] [/FONT][/FONT][FONT=times new roman,times]Gần một tháng qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là cộng đồng cư dân mạng liên tục đăng tải và đưa ra chính kiến của mình xung quanh bộ phim tài liệu Linh hồn Việt Cộng (LHVC) với những tình tiết cụ thể từ câu chuyện một CCB Mỹ từng bắn chết một chiến sỹ Việt Cộng có tên Hoàng Ngọc Đảm tại cao điểm 467 thuộc huyện Ayun Pa (Nay là thị xã Ayun Pa, Gia Lai) vào năm 1969. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Trở về Mỹ, mang theo những giấy tờ ghi rõ địa chỉ làng xã...quê hương của người Việt Cộng bị anh ta bắn chết, sau 40 năm sống trong dằn vặt lương tâm, CCB Mỹ này đã quyết định sang Việt Nam, tìm về Thái Bình và chuyển cho người thân của người Việt Cộng có tên là Hoàng Ngọc Đảm những di vật kể trên. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Một câu chuyện tưởng chừng đã có hậu, và xúc động, càng có hậu và gây xúc động mạnh hơn khi chính CCB Mỹ này cùng thân nhân người Việt Cộng đó và đoàn làm phim VTV trở lại chiến trường Ayun Pa để tìm kiếm và cất bốc di cốt LS Hoàng Ngọc Đảm về quê hương. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Bộ phim sau khi hoàn thành, kịp đưa lên sóng truyền hình quốc gia vào dịp kỷ niệm ngày thương binh Liệt Sỹ (27/7/200 từng làm xúc động hàng triệu đồng bào chiến sỹ qua những tình tiết tả thực rất thuyết phục và đậm tính nhân văn.[/FONT] [FONT=times new roman,times]Tuy nhiên cũng qua những chi tiết tả thực của thể loại phim tài liệu cũng đã hé lộ những điều không thực, thâm chí phi lý đã khiến không ít đồng bào chiến sỹ, đặc biệt là những đồng bào dân tộc địa phương tại Ayun Pa - Địa danh xảy ra sự kiện và là nơi đoàn làm phim đến thực hiện bộ phim kể trên tỏ thái độ nghi ngờ tính xác thực của bộ phim và cả câu chuyện được coi là hồn cốt của bộ phim. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Sau khi được đồng bào các dân tộc ở Gia Lai phản ánh sự nghi ngờ của họ về tính trung thực của bộ phim Linh hồn Việt Cộng... Và từ sự giúp đỡ , chỉ dẫn của các đồng bào , đồng chí ở địa phương nơi Y tá Hoàng Ngọc Đảm từng ở và hoạt động thời chiến tranh chống Mỹ , đặc biệt là đồng bào dân tộc ở chính nơi đoàn làm phim nguỵ tạo các phân cảnh quay cho bộ phim... Các nhà báo có tâm ở đài Truyền hình cùng các đồng nghiệp báo viết khác tại Gia Lai đã bỏ công sức thực hiện một phóng sự truyền hình và những bài viết ngắn, nhưng chừng mực và hết sức chuẩn xác nhằm vạch ra những điều trái sự thật mà qua phim LHVC có thể dẫn đến những hệ lụy khôn lường đã và đang trực tiếp làm sai lệch chủ trương, chính sách về Thương Binh, Liệt Sỹ của Đảng và nhà nước. Thể hiện trong trường hợp này, việc đào trộm một ngôi mộ chưa biết tên một cách thiếu căn cứ xác đáng để phục vụ cho việc làm phim đã trở thành việc làm không minh bạch, phi đạo lý, thiếu nhân văn và hoàn toàn trái pháp luật... Nếu không được cảnh báo, ngăn chặn sẽ trở thành tiền lệ xấu gây hỗn loạn trong việc bảo quản, giữ gìn các di cốt những Liệt Sỹ - Đặc biệt là các Liệt Sỹ đang chưa được xác định rõ danh tính trên khắp các địa phương cả nước.[/FONT] [FONT=times new roman,times]Tương tự hiệu ứng phim LHVC phát trước đó, bộ phim phản biện "Một nửa sự thật ...ở đâu" của đài truyền hình Gia Lai ngay sau khi phát lên sóng cũng đã không chỉ thu hút sự quan tâm của mọi người xem, hơn thế còn trở thành nỗi băn khoăn, day dứt và cả sự phẫn nộ trong cộng đồng. Đồng thời - và đương nhiên, cũng thu hút sự phản ứng của nhà văn, đạo diễn Minh Chuyên - tác giả phim LHVC và một số người nhằm bảo vệ cho nhà văn, nhà đạo diễn Minh Chuyên. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Trước hết, xin dẫn ra những lập luận (và cả những xảo ngôn) biện minh của nhà văn, đạo diễn Minh Chuyên, có sự tham gia của đại diện gia đình thân nhân LS Hoàng Ngọc Đảm được cơ quan chủ quản là VTV, cùng một số người viết thông qua một vài tờ báo in như: Tuần báo Văn Nghệ, chuyên san Kiến Thức gia đình (báo Nông Nghiệp Việt Nam)... Dù vòng vo viện dẫn các phân tích chuyên môn về phim, tính nhân văn của phim, nỗi đau của thân nhân Liệt Sỹ... trên thực tế cũng chỉ tập trung vào mấy ý chính: [/FONT] [FONT=times new roman,times]1/ Để biện minh cho việc đào trộm mộ và những khuất tất trong quá trình tổ chức làm phim, nhà văn Minh Chuyên và gia đình Liệt Sỹ Hoàng Ngọc Đảm đã không ngần ngại quy chụp, thậm chí đổ lỗi cho nhà nước không thông thoáng về chính sách với TBLS, chính quyền, nhân dân và trực tiếp là các cơ quan chức năng tại Gia Lai vô cảm, thiếu trách nhiệm..(?) không những không giúp đỡ tạo điều kiện cho gia đình thân nhân LS , lại còn gây khó khăn buộc gia đình phải đào trộm mộ và đoàn làm phim phải thực hiện phim ở cách xa nơi đào trộm mộ... Mặc dù vậy ông quản trang vẫn không chịu giải quyết người em của tôi là Hoàng Ngọc Cát đã chắp tay lạy ông ta mà vẫn không được. Không còn cách nào khác là anh em chúng tôi phải làm cái việc bất đắc dĩ đào trộm mộ.... Cũng mong sao Nhà nước sớm có một số quy định cởi mở hơn cho thân nhân các gia đình liệt sỹ đang còn tiếp tục muốn tìm người thân của mình đỡ cơ cực hơn, đỡ nghiệt ngã hơn...( trích đoạn thư ngỏ ngày 28/8/2008 của thân nhân LS Đảm gửi cho Đảng bộ, nhân dân Gia Lai) [/FONT] [FONT=times new roman,times]2/ Nhà văn Minh Chuyên cùng những nguời ủng hộ cho rằng... những ý kiến phản biện bộ phim Linh hồn Việt Cộng đang đào sâu những tiểu tiết, áp đặt những yêu cầu của phóng sự truyền hình cho phim tài liệu. Điều cốt yếu nhất và không thể phủ nhận là giá trị nhân văn sâu sắc của bộ phim và câu chuyện Homer từ Mỹ về Việt nam cùng gia đình liệt sĩ Đảm đi tìm hài cốt và đã đưa được hài cốt liệt sĩ về quê nhà là có thật... (Bài viết - Phản biện LHVC quá đi sâu vào tiểu tiết - VTV .vn 4/9/200 Và rằng những chi tiết dàn dựng trong phim chỉ là những tiểu tiết không làm mất tính nhân văn của phim, nhưng lại bị... các nhà báo , và phóng viên đài PTTH Gia Lai ghen ăn tức ở , khoáy sâu, xé to chuyện để đánh nhà văn Minh Chuyên gây xúc phạm đến vong linh LS... Gia đình chúng tôi đã nhờ nhà ngoại cảm Phạm Thị Bích Hằng và cô Năm Nghĩa nhiều lần cùng xác định ngôi mộ ấy là của liệt sỹ Hoàng Ngọc Đảm và điều quan trọng nhất là cả gia đình tôi đều nhận, đều tin đó là mộ của anh mình và đã bốc đư­ợc hài cốt anh tôi đã về quê....cầu mong và tha thiết đề nghị các nhà báo và mọi ngư­ời hãy để cho vong hồn anh tôi đư­ợc yên, không nên cứ khoáy sâu mãi vào ngôi mộ của anh tôi, vào nỗi đau của gia đình tôi, một gia đình liệt sỹ đã 39 năm mong chờ hư­ơng hồn anh tôi trở về. (Trích đoạn thư ngỏ của gia đình LS Hoàng Ngọc Đảm gửi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Gia Lai ngày 28/8/2008 ) [/FONT] [FONT=times new roman,times]Trở lại với phim và những ý kiến phản biện của đài truyền hình Gia Lai và những nhà báo bị nhà văn Minh Chuyên và những người ủng hộ vu cho tội ghen ăn tức ở , khoáy sâu, xé to chuyện để đánh nhà văn Minh Chuyên gây xúc phạm đến vong linh LS... Trước hết, từ ý kiến thừa nhận của chính nhà văn, đạo diễn Minh Chuyên và những ngưòi liên quan cho thấy quá rõ những thủ pháp dàn dựng không thật trong phim tài liệu LHVC ... Nhưng thừa nhận để rồi lại vu cho mọi người chỉ biết xoáy vào tiểu tiết của phim vì đố kỵ với người làm phim cũng như xúc phạm đến vong linh Liệt Sỹ thì rõ ràng nhà văn Minh Chuyên và những người bảo vệ cho cái sai của nhà văn Minh Chuyên đã chụp mũ một cách thô thiển nhằm nguỵ biện cho sự nguỵ tạo trong quá trình làm phim LHVC cũng như cố tình bẻ hướng dư luận sang quy tội cho những người phản biện. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Tuy nhiên, dù không muốn bới móc, chúng ta vẫn phải bắt đầu tìm chứng cứ trực tiếp từ các cảnh phim, lời bình không thật đó để chứng minh một sự thật đau xót: Đã và đang có một di cốt LS chưa xác định được danh tính tại Ayun Pa đã bị thân nhân LS Hoàng Ngọc Đảm đào trộm trong khi chưa hội đủ cứ liệu tin cậy để xác định danh tính chính xác đó là của LS Đảm hay của LS nào khác? Đây thực sự là điều mấu chốt, đã và đang khiến gia đình và đoàn làm phim lúng túng không thể đưa ra bất cứ chứng lý thuyết phục nào cho thấy đó là di cốt của LS Hoàng Ngọc Đảm, ngoài một câu duy nhất :... điều quan trọng nhất là cả gia đình tôi đều nhận, đều tin đó là mộ của anh mình ..(?) Và ngay cả nhà văn Minh Chuyên, cũng chỉ quanh quẩn thề thốt ... xin lấy cả sinh mạng của mình, cả cái chết để đảm bảo tính chân thực của bộ phim tài liệu Linh hồn Việt cộng, và rằng việc cất bốc liệt sĩ Đảm là hoàn toàn sự thật và Liệt sĩ Đảm đã được sum họp với gia đình... [/FONT] [FONT=times new roman,times]Thực ra, cả trong phim truyền hình, trong bút ký văn học (Gió giữ gió lành) và cả trong những lần trả lời phỏng vấn của báo chí và công luận, Minh Chuyên cũng đã từng lấp lửng đưa ra vài chứng lý để buộc người ta tin di cốt từ ngôi mộ LS bị đào trộm là của LS Hoàng Ngọc Đảm . Đó là những tình tiết câu chuyện được kể lại từ nhân vật chính của câu chuyện là CCB Mỹ Homer; Sự chỉ dẫn của 2 nhà ngoại cảm (Phan Thị Bích Hằng - Nam Nghĩa) và cụ thể hơn là chiếc lọ Penixiline còn nguyên họ tên, quê quán, phiên hiệu đơn vị của LS Hoàng Ngọc Đảm (?)...[/FONT] [FONT=times new roman,times]Cũng bởi những chứng lý này được viện dẫn và là chi tiết làm nên hồn cốt bộ phim, vậy nên xin được sử dụng chính những tình tiết trong phim để lý giải cho điều day dứt về danh tính thật của di cốt bị đào trộm, được cho là của LS Hoàng Ngọc Đảm.[/FONT] [FONT=times new roman,times]1/ Trước hết, câu chuyện của CCB Mỹ Homer về cái chết của người Việt Cộng do ông ta bắn, tại cao điểm 467 - Ayun Pa . Ngoài việc CCB Homer đã trao cho gia đình anh Hoàng Ngọc Đảm một số kỷ vật của LS Hoàng Ngọc Đảm, trong đó có 3 giấy khen và 1 số tài liệu y học của anh Đảm. Còn lại là những điều mơ hồ, nếu như không nói là phi lý. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Thứ nhất, ở Ayun Pa không có một cao điểm nào là 467. (theo Giấy báo tử cũng như hồ sơ lưu ở Tỉnh đội Gia Lai, Liệt sĩ Hoàng Ngọc Đảm hy sinh ngày 18.3.1969 tại ấp Plei Ngol, núi Coong Woong - không phải là 467 ). [/FONT] [FONT=times new roman,times]Căn cứ vào những tấm giấy khen, đặc biệt là tấm giấy khen cuối cùng ghi ngày 10-2-1969. Nghĩa là trước ngày anh Đảm bị Homer bắn chết trên đồi 467 ( ngày 18-3- 1969 ) đúng 36 ngày như đã dẫn trong phim LHVC, thì anh Đảm với chức danh là một y tá thuộc đội Phẫu của tỉnh đội Gia Lai. [/FONT][FONT=times new roman,times]Cứ cho là Homer không hư cấu, thì theo logic anh Đảm chưa thể chuyển biên chế nhanh chóng như thế để trở thành một chiến sĩ bộ binh, lên tận cao điểm 467 để dương lê, tấn công Homer, khiến anh ta phải nhanh chóng nổ súng bắn chết người Việt Cộng... Và cũng cứ cho là Homer có trí nhớ thật chính xác ( theo lời bình của LHVC) thì anh Đảm vào chiến trường từ 4 năm trước, 25 tuổi, rất không thể có khuôn mặt trẻ măng, quân phục còn nguyên nếp gấp, khẩu súng trên vai còn nguyên dầu mỡ(!) Đặc biệt là chi tiết Việt Cộng Đảm đang giương lê tấn công Homer như lời kể của chính CCB Homer trong trang Web của CCB này.[/FONT] [FONT=times new roman,times]Cũng xin nói thêm, cũng trong trang Web của Homer, ngoài những giấy tờ của Việt Cộng Đảm, Homer còn có một vài giấy tờ, bằng lái xe của những Việt Cộng khác - Không lẽ cũng do anh ta bắn chết ?[/FONT] [FONT=times new roman,times]2/ Nhà văn, đạo diễn Minh Chuyên và những người trong cuộc vẫn cho rằng ngôi mộ đào trộm là của Liệt sĩ Đảm, niềm tin này chỉ dựa thuần tuý vào "tài năng" siêu phàm của các nhà ngoại cảm. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Trên thực tế đây là điều vu vơ nhất nếu như mọi người biết thêm sự thật rằng: Trước đó, qua xác định của các nhà ngoại cảm, người nhà Liệt sĩ Đảm đã tin rằng ngôi mộ anh mình thuộc lô 2, hàng 1, ngôi số 5 bên trái đài tưởng niệm . Tuy nhiên khi được người quản trang cho biết ngôi mộ này đã được xác định là mộ LS Nguyễn Đình Châu và đã được gia đình LS Châu cất bốc từ năm 2001...Biết thế, ông Minh (Quản Trang ) đã gợi ý cho gia đình liệt sĩ Ðảm gọi điện lại cho nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng để xin chuyển vị trí mộ (?). Ðược sự "chỉ đạo từ xa" cũng của bà Hằng, gia đình đã chuyển sang phía bên phải đài tưởng niệm để nhận ngôi mộ số 5 hàng số 1, lô số 2, (thuộc cụm các ngôi mộ LS hi sinh đầu năm 1975) phía đối xứng với ngôi mộ được xác định trước đó bên trái đài tưởng niệm. Quả thật, với kiểu chỉ trỏ vu vơ, bừa bãi theo kiểu " không phải mộ này thì tìm đào mộ khác" của nhà ngoại cảm , liệu chúng ta có đủ đức tin rằng đó đã là di cốt của LS Đảm? Chưa kể, theo hồ sơ lưu và giấy báo tử, LS Đảm hi sinh từ năm 1969, nhưng di cốt được đào Trộm tại khu mộ LS hi sinh năm1975, (những người trực tiếp thực hiện việc cất bốc cải táng các LS này thuộc đội quy tập mồ mả LS của tỉnh đội Gia Lai hiện đang còn sống) và điều có thể khẳng định qua quan sát trưc tiếp là di cốt dược đào trộm đó trong phim vẫn còn đủ, nguyên vẹn - Một điều không thể có đối với xương cốt được chôn cất sơ sài trong môi trường tự nhiên suốt hơn 40 năm? [/FONT] [FONT=times new roman,times]3/ Về việc nhà văn Minh Chuyên viết lời bình khẳng định tìm thấy trong hài cốt đào trộm một chiếc lọ Penixiline còn nguyên mẩu giấy ghi "trích ngang" lý lịch chiến sỹ Hoàng Ngọc Đảm với đầy đủ họ tên, quê quán, đặc biệt là phiên hiệu quá cụ thể của đơn vị... . Quả thực lọ Penixiline kể trên nếu có, thì chắc chắn đây là chứng lý thuyết phục nhất để xác định di cốt bị đào trộm đó chính xác là của LS Hoàng Ngọc Đảm. Cũng như trước đó , không thể có chuyện những người lính trong các đội "quy tập" mồ mả Liệt Sỹ của chúng ta ngày ngày khêu từng chút đất, lựa từng mẩu di hài LS lại , làm sao có thể bỏ qua cái lọ Penixiline quý báu đó mà đưa di cốt đồng đội mình vào khu mộ chưa biết tên? [/FONT] [FONT=times new roman,times]Tuy nhiên, qua chi tiết về cái lọ Penixiline kể trên có vẻ như rất thuyết phục này cũng đã bộc những điều không thuyết phục. Với cùng một câu hỏi : Ai là người phát hiện chiếc lọ Penixiline ghi danh tính Liệt Sỹ Hoàng Ngọc Đảm, thì cũng chính lời nhà văn, đạo diễn Minh Chuyên với báo Dân Trí kể lại một cách "trung thực" rằng: Trong khi gia đình làm việc bí mật đào mộ, Đoàn làm phim chúng tôi ở bên ngoài . Và rồi thật đáng kinh ngạc, cũng câu hỏi trên, đạo diễn Minh Chuyên lại hùng hồn khẳng định với báo Tiền Phong : Chính tôi đã phát hiện ra và tự tay mở lọ, lấy tờ giấy ghi tên tuổi Hoàng Ngọc Đảm trên mảnh giấy trong chiếc lọ Peniciline (?) [/FONT] [FONT=times new roman,times]Như vậy, chỉ riêng câu trả lời của Minh Chuyên về "sự tích" chiếc lọ Peniciline, đã không đồng nhất, khiến người ta không thể không đặt câu hỏi: Có hay không cái lọ Penixiline như nhà văn Minh Chuyên trám vào phim để hợp thức hoá di cốt LS chưa biết của ai đó thành di cốt LS Hoàng Ngọc Đảm mà đạo và diễn cho trót cái phim "rất nhân văn" của mình?[/FONT] [FONT=times new roman,times]Về chuyện chiếc lọ Penixline, tôi xin được dài dòng theo đúng tinh thần: [/FONT] [FONT=times new roman,times]Biết mới nói! [/FONT] [FONT=times new roman,times]Thời chiến tranh chống Mỹ, mỗi khi vào trận, những người lính chúng tôi đều phải tự chuẩn bị sẵn cho mình một cái lọ Penixiline, (Thực chất là tự chuẩn bị cho mình một chiếc bia mộ theo kiểu chiến trường) trong đó đựng một mẩu giấy nhỏ do mỗi người tự ghi tên, số thứ tự trích ngang và phiên hiệu quy ước đơn vị rồi bỏ vào túi áo , phòng khi hi sinh, đồng đội chỉ cần lấy chiếc lọ đó ra, đặt vào vòm miệng, chôn cất để sau này dễ tìm ... Ví như mẩu giấy hồi đó của tôi ghi : Lê Bá Dương 321 - 2 - 5270 - Quân giải phóng Quảng Trị. Trên thực tế nếu viết đúng phiên hiệu thật của đơn vị thì phải ghi là: Lê Bá Dương, số trích ngang 321, thuộc tiểu đoàn 2 , trung đoàn 27, mặt trận B5 quân giải phóng Bắc Quảng Trị! Đây là nguyên tắc bảo mật tuyệt đối nhằm không để lộ phiên hiệu đơn vị tham chiến tại mặt trận. Cũng với nguyên tắc bảo mật đó , thì nội dung trong chiếc lọ Penixiline của LS Hoàng Ngọc Đảm (nếu có) phải được ghi là: Hoàng Ngọc Đảm - KN - P - 280 Quân giải phóng Miền Trung, Trung Bộ. (LS Đảm là y tá của đội phẫu , thuộc đơn vị có tên quy ước là 280 (theo giấy khen của đơn vị cho Y Tá Hoàng Ngọc Đảm về thành tích phục vụ chiến dịch xuân Mậu Thân 196. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Do không hề có cái lọ Penixiline chôn cùng di cốt được đào trộm, và cũng hoàn toàn không biết, không hiểu gì về thực chất chiếc "bia mộ" bằng lọ Penixiline này của anh em chiến sỹ Quân giải phóng thời chống Mỹ nên nhà văn Minh Chuyên mới hớ hênh khi bịa ra chi tiết này qua lời bình rất hùng hồn trong phim ...Trong lúc bới tìm từng đốt xương, một lọ penexilin được tìm thấy lẫn trong hài cốt. Nắp lọ được mở ra, một mảnh giấy gấp nhỏ trên viết bằng mực xanh đã ố nhoè nhưng vẫn đọc được: Họ và tên Hoàng Ngọc Đảm, đơn vị C2 - D67, quê quán: Làng Nha, xã Thái Giang, Huyện Thái Thuỵ, Thái Bình... [/FONT] [FONT=times new roman,times]Bởi là những người lính thực sự đi ra từ chiến tranh, chúng tôi không khó khăn gì để nhận ra sự bịa chuyện một cách ngớ ngẩn của nhà văn, nhà đạo diễn Minh Chuyên. Đơn giản, không ai lúc đó lại ngây ngô đến mức vi phạm nguyên tắc bảo mật để để viết cụ thể tên đơn vị rồi mang theo người khi ra trận! Chưa kể một lẽ đương nhiên rằng: Không thể có một lính đối phương nào lại từ chối chiếc lọ chứa đựng thông tin cỡ "tuyệt mật" nếu có trong cái lọ Penixiline như nhà văn Minh Chuyên ...bịa nhằm "hợp thức hoá" danh tính cho di cốt chưa rõ tên. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Cũng xin lưu ý một chi tiết về nội dung dòng chữ ghi quê quán trong lọ Penixiline, để qua đó khẳng định chắc chắn nó hoàn toàn do nhà văn Minh Chuyên "sáng tác" 100% sai sự thật và vượt quá cả giới hạn "điển hình" trong sáng tác văn học. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Xin dẫn chứng, mẩu giấy do nhà văn Minh Chuyên "sáng tác" ghi quê quán của LS Đảm ở huyện Thái Thuỵ. Trên thực tế vào thời điểm năm1969, Thái Bình chỉ có huyện Thái Ninh, sau giải phóng mới được đổi tên thành huyện Thái Thụy. Điều này có thể nhận thấy trong nội dung các giấy khen của LS Đảm (được CCB Homer lưu giữ và chuyển trao cho gia đình LS) do đơn vị tặng vào năm 1969 được ghi huyện Thái Ninh đúng như tên gọi lúc đó của huyện Thái Thụy bây giờ.[/FONT] [FONT=times new roman,times](còn nữa)[/FONT]
[FONT=times new roman,times] Đến đây, chỉ vài dẫn chứng mà người ta "thu nhỏ" lại thành "tiểu tiết" cũng đã quá đủ để khẳng định: Chiếc lọ Penixiline mà nhà văn, nhà đạo diễn này dẫn ra hoàn toàn không có thật! Điều đó đồng nghĩa với một sự thật: Di cốt bị đào trộm được dẫn trong phim hoàn toàn chưa đủ chứng lý để xác định đó là di cốt của LS Hoàng Ngọc Đảm.[/FONT] [FONT=times new roman,times][/FONT] [FONT=times new roman,times] Như vậy, chỉ với những dẫn giải, chứng lý hiển nhiên kể trên, chúng ta có quyền khẳng định: Phim LHVC được khai thác từ một kịch bản mang tính nhân văn, nhưng trên thực tế được thực hiện với những việc làm thiếu nhân văn với nhiều cảnh quay, nội dung lời bình ngụy tạo, khiên cưỡng, dối trá đang có nguy cơ trở thành một tiền lệ xấu xâm hại đến lợi ích của cộng đồng. Đặc biệt qua những hành vi xâm phạm mồ mả LS, vi phạm các nguyên tắc về đạo đức nghề nghiệp, vi phạm các quy định về luật pháp... Những người làm phim cùng thân nhân gia đình LS Đảm đã trực tiếp làm tổn thương vong linh các Liệt Sỹ, cũng như xâm hại đến chính sách của Đảng, nhà nước về Thương Binh, Liệt Sỹ - Một chính sách thấm đậm đạo lý của dân tộc.[/FONT][FONT=times new roman,times] Và cũng đến đây, khi đã có đủ cơ sở chúng ta ta có thể tạm khép lại sự bàn cãi về chuyên môn của câu chuyện làm phim dối trá này. Và rằng qua những điều giối trá trong phim, sự khép lại cuộc tranh cãi thuần tuý chuyên môn câu chuyện làm phim cũng đồng thời mở ra một vấn đề hệ trọng hơn, cấp bách hơn: Đó là việc đã và đang có một ngôi mộ LS trên địa bàn thị xã Ayun Pa (Gia Lai) bị thân nhân gia đình LS Hoàng Ngọc Đảm có sự khuyến khích và trợ giúp của đoàn làm phim LHVC đào trộm và di chuyển khỏi địa bàn trong tình trạng chưa hội đủ các chứng lý để xác định danh tính Liệt Sỹ. [/FONT][FONT=times new roman,times] Về tình, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu và chia sẻ nỗi đau và khát vọng tìm kiếm người thân của gia đình thân nhân LS Hoàng Ngọc Đảm. Đồng thời cũng là nỗi đau, khát vọng tìm kiếm thân nhân của hàng triệu người thân, gia đình LS của cả dân tộc này. Và bởi đó cũng chính là khát vọng chung của cả dân tộc, nên chúng ta không thể đồng tình với những thân nhân LS Đảm khi họ chỉ vì để thoả mãn khát vọng tâm linh của riêng mình, bất chấp đúng sai , ngang nhiên đào trộm và nhận di cốt có trong ngôi mộ LS mà không đưa ra được bất cứ một chứng lý thuyết phục để xác định đó là di cốt người thân của mình. Và đáng buồn lòng hơn, ngay khi phải đối mặt với những chứng lý cho thấy rõ nghi án di cốt LS được cho là của LS Đảm không chắc chắn là của LS Đảm... Thay vì tỉnh táo, chủ động hợp tác với các cơ quan ban ngành để tiến hành các bước tìm kiếm chứng lý khoa học nhằm xác định danh tính cho di cốt LS, thì chính gia đình lại khước từ với duy nhất một lý do: .. điều quan trọng nhất là cả gia đình tôi đều nhận, đều tin đó là mộ của anh mình (?), kèm theo lời kêu gọi: Xin mọi người hãy để cho linh hồn anh tôi (LS Hoàng Ngọc Đảm ) được yên!?[/FONT][FONT=times new roman,times] Vâng, về tình, là những người lính từng vuốt mắt, thậm chí lần tìm từng mảnh di hài hàng trăm đồng đội trong chiến tranh, hơn ai hết tôi và những đồng đội như tôi hiểu và hoàn toàn mong muốn việc tìm kiếm, cất bốc di cốt LS Hoàng Ngọc Đảm được về trong thanh thản với gia đình, quê hương một cách chính danh, trọn vẹn nghĩa tình chứ không thể về trong một cách vụng trộm, nghi hoặc. Cũng chính vì vậy, chúng tôi mong muốn gia đình hãy bằng thiện tâm của mình, chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng tiến hành tét thử ADN để tìm và hoàn nguyên danh tính thực sự cho di cốt mà gia đình đã lỡ đào trộm. [/FONT][FONT=times new roman,times] Thiển nghĩ, việc tìm và xác định chính xác danh tính thực sự của di cốt LS trong phim - cả trong trường hợp đúng là của LS Hoàng Ngọc Đảm hay ngược lại đều trước hết vì quyền lợi chính đáng và sự thanh thản của vong linh LS Đảm cũng như người thân của anh. Và như một lẽ tự nhiên truyền thống của tình đồng đội, nghĩa tử sinh của những người lính cách mạng, từ nơi nào đó dù chưa kịp được nhận về, vong linh LS Hoàng Ngọc Đảm hẳn cũng sẽ nhẹ lòng trước sự ứng xử thấu tình, đáo lý của những người đang sống với anh, với đồng đội của anh. [/FONT][FONT=times new roman,times] Còn như không làm gì, cũng như cố tình khép lại một sự nghi vấn về một di cốt LS bị đào trộm trong tình trạng không rõ ràng, không những chúng ta đã vô tình khước từ một trong những cơ hội để LS Hoàng Ngọc Đảm được trở về với gia đình trong chính danh, mà còn còn nhẫn tâm tước đi cơ hội hoàn nguyên danh tính cho di cốt của một LS nào đó hiện đang bị nhận nhầm về thờ cúng ở ban thờ tổ tiên của một gia đình LS khác. [/FONT][FONT=times new roman,times] Tình là vậy, và chỉ riêng trong những chuyện liên quan đến vong linh các Liệt Sỹ , chúng ta mới chấp nhận một cách ứng xử ngược là đặt cách hành xử theo tình lên trước. Tuy nhiên, cũng cần phải hiểu, đây là sự sắp đặt thay đổi vị trí trước sau theo thứ tự phương cách hành xử tình trước, lý sau với ước muốn sự việc sẽ được xử sự thấu tình đáo lý . [/FONT] [FONT=times new roman,times] Và khi đặt sự việc lên bàn cân công lý một cách nghiêm túc, có nghĩa mọi chúng ta phải chấp nhận một chân lý bất dịch của lý: cho dù nhân danh ai, và dù viện ra bất cứ lý do, mục đích gì thì việc đào trộm mộ - đặc biệt là mộ LS là hành vi xâm phạm mồ mả, vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng. Và càng nghiêm trọng hơn khi hành vi đó nếu tiếp tục được dung túng, và không được ngăn chặn kịp thời sẽ tạo ra tiền lệ xấu, gây phương hại đến chính sách Thương Binh, Liệt Sỹ của Đảng, nhà nước. [/FONT] [FONT=times new roman,times] Nhân gian có câu "Vô phúc đáo tụng đình" , chẳng ai mong muốn không dưng lại phải đến cửa toà. Đặc biệt đến với lý do liên quan đến vong linh các anh hùng, Liệt Sỹ. Song, không phải lúc nào, ở đâu chúng ta cũng vị tình mà bất chấp các quy tắc hành xử của luật pháp. Và trong trường hợp này, khi không thể khơi gợi , kêu gọi sự tự nguyện của những người có hành vi xâm phạm mồ mả Liệt Sỹ hợp tác cùng sửa chữa sai lầm của họ, chắc chắn phải có sự can thiệp mạnh mẽ và đúng đắn về lý qua hệ thống pháp luật. [/FONT] [FONT=times new roman,times]Và trong trường hợp kể trên, với việc ngang nhiên đào trộm mộ LS, không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật hình sự (được quy định tại BLHS năm 1999) . Hơn thế, sự che dấu, bất hợp tác với cơ quan chức năng để tiến hành các thủ tục tét nghiệm khoa học để xác định danh tính cho di cốt LS bị đào trộm còn là hành vi rất nghiêm trọng, nếu không ngăn chặn sẽ là tiền lệ xấu làm phương hại đến chính sách thương binh, Liệt sỹ của Đảng, nhà nước. Và tực tiếp làm tổn thương đến khát vọng tâm linh chính đáng của hàng triệu thân nhân, gia đình Liệt Sỹ. Cũng vì lẽ đó, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để làm rõ, bất luận người đó là ai.[/FONT][FONT=times new roman,times] Và nếu sự việc này tiếp tục rơi vào im lặng, các cơ quan ban ngành trong tỉnh Gia Lai, trực tiếp là Ban quản trang , phòng thương binh xã hội thị xã Ayun Pa với tư cách là địa phương có trách nhiệm trực tiếp quản lý bảo vệ ngôi mộ LS bị đào trộm cần làm đơn khởi kiện những người đã đào mộ và nói xấu cơ quan chức năng sở tại. nếu như không muốn là người liên đới chịu trách nhiệm về việc ngôi mộ của một liệt sĩ do địa phương quản lý đã bị đào trộm.[/FONT][FONT=times new roman,times] Thưa quý vị.[/FONT][FONT=times new roman,times] Cũng bởi sự việc sau khi đươc đưa ra soi qua công luận, Một số tờ báo đã đưa bài viết bày tỏ chính kiến của mình , nhưng ngay khi sự việc đang được phân tích dở dang, thì được nhăc nhở dừng lại. Và điều khó hiểu, trong khi những tờ báo đưa bài phản biện phải dừnglại, thì vài tờ báo và trực tiếp là VTV lại liên tục đăng đàn bênh vực cho nhà văn Minh Chuyên và bộ phim bằng cách quy chụp , vu cho đài Truyền Hình, báo Gia Lai, cùng các nhà báo , nhà văn từng đưa ý kiến phản biện bộ phim đã bươi móc, xé to sự việc vì "ghen ăn tức ở" với tác giả phim LHVC. [/FONT][FONT=times new roman,times] Cùng với việc bật đèn cho bên này im, bên kia nói, hiện tại sự việc đang được một số người và cơ quan nhắc nhở phải khép lại với lý do không muốn làm tổn hại đến một bộ phim mang tính "nhân văn". Cũng như không muốn chạm vào nỗi đau của gia đình thân nhân Liệt sỹ..[/FONT][FONT=times new roman,times] Chính vì vậy tôi, với tư cách một Cựu chiến binh Việt Nam- Đồng đội của các Liệt Sỹ đã phải làm một việc cần làm lúc này là qua môt bức thư ngỏ dài , trình bày kỹ lưỡng hệ thống các sự việc, chứng lý để từ những tình tiết gian trá được coi là "tiểu tiết" trong phim Linh Hồn Viêt Cộng để quý vị có cơ sở xem xét và xử lý vấn đề sao cho có tình, có lý, trước hết vì lợi ích cộng đồng. Nhất quyết không vì thoả mãn nhu cầu làm vợi nỗi đau của một người, một gia đình mà bỏ qua nỗi đau của nhiều người, nhiều gia đình cũng như làm phương hại niềm tin của đồng bào chiến sỹ cả nước vào chính sách Thương Binh, Liệt Sỹ của Đảng, nhà nước. [/FONT][FONT=times new roman,times] Cũng xin được thắp một nén hương tạ lỗi với vong linh LS Hoàng Ngọc Đảm và các LS khác. Vì để bảo vệ quyền được hoàn nguyên danh tính cho các anh, tôi đã không còn cách nào khác để không phải nhắc và đưa tên tuổi các anh vào trang viết đau đớn, xót xa trước đây cũng như trong thư ngỏ này.[/FONT] [FONT=times new roman,times][/FONT] [FONT=times new roman,times] Nha Trang 12/9/2008[/FONT] [FONT=times new roman,times] Kính thư LÊ BÁ DƯƠNG Nếu có bạn muốn biết rỏ thêm chi tiết thì xin mời vào Blog của Bác Dương[/FONT] [FONT=times new roman,times]http://lebaduong.vnweblogs.com/post/4182/92261[/FONT]